posttoday

'ชัยธวัช'แฉสส.รัฐบาลจองเก้าอี้ประธานกมธ.ขวางฝ่ายค้านตรวจสอบ

04 กันยายน 2566

ชัยธวัช ตุลาธน เผยแบ่งกมธ.ไม่ลงตัว สส.รัฐบาลจ้องฮุบเก้าอี้ประธานกมธ.ตรงกับรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงสังกัดพรรคเดียวกัน ขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อพิจารณาแบ่งสรรโควตาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังต้องใช้เวลาในการเจรจากันอีกเพราะพรรคร่วมรัฐบาล ต้องการได้ประธานกรรมาธิการที่ตรงกับกระทรวงของตนเอง
 

พรรคก้าวไกลมองว่า ควรจะมีกรรมาธิการสำคัญ ๆ ให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ เช่น คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือ กรรมาธิการ ป.ป.ช. และคณะกรรมาธิการติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณฯ ที่ควรจะเป็นของฝ่ายค้านในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่พรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องการกรรมาธิการ ป.ป.ช. จึงทำให้ต้องมีการโต้แย้งกัน และต้องใช้เวลาในการเจรจา ก่อนที่จะมีการประชุมครั้งต่อไป

ปัญหาที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการกรรมาธิการเดียวกัน หรือสอดคล้องกับกระทรวงที่พรรคร่วมรัฐบาลบริหาร เพื่อให้การบริหารงานสะดวกรวดเร็วว่า อาจทำให้การตรวจสอบถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ กับฝ่ายบริหารมีปัญหา 
 

ส่วนจะถึงขั้นต้องจับสลากเพื่อแบ่งกรรมาธิการให้ลงตัวหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่เชื่อว่า น่าจะตกลงกันได้ แต่จะให้ใครเลือกก่อนยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจาก พรรคส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นรัฐบาลภาระจึงตกมาที่พรรคก้าวไกล ที่จะต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย 

นายชัยธวัช ยังเห็นว่า กรรมาธิการบางชุดควรจะมีธรรมเนียมที่ชัดเจนว่าจะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่น กรรมธิการ ป.ป.ช. และกรรมาธิการติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณ เป็นต้น