posttoday

นายกเศรษฐารับปากลดค่าไฟทันที4เดือนแรกเป็นรัฐบาล

31 สิงหาคม 2566

นายกเศรษฐาขนทีมศก.เพื่อไทยลุยตลาดเมืองไทยภัทร รับปากผู้ค้าแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพงด้วยการลดราคาลงทันที4เดือนแรกเป็นรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เดินเท้าจากที่ทำการพรรคเพื่อไทยไปลงรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีเพชรบุรีไปยังสถานีรถไฟฟ้าสุทธิสารพบกลุ่มผู้ค้าที่ตลาดเมืองไทยภัทรเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน โดยสอบถามถึงการค้าขาย สภาพเศรษฐกิจ ราคาต้นทุนสินค้าและรับปากว่าหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วเสร็จจะเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว  

นายกฯเศรษฐาเดินตลาดเมืองไทยภัทร

ทักทายมาดามแป้ง "สวัสดีท่านนายก"

การเดินทางไปที่ตลาดเมืองไทยภัทร นายเศรษฐาได้พบกับ นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้บริหารบริษัทเมืองไทยประกันภัย ที่บริเวณหน้าร้านขายผลไม้ ซึ่งในช่วงที่พบกับนายเศรษฐาได้กล่าวทักทายนางนวลพรรณว่า “สวัสดีท่านนายก”โดยคาดว่าจะมีการหมายถึงนายกสมาคมฟุตบอล ที่น.ส.นวลพรรณเป็นหนึ่งในแคนดิเดตเข้าชิงตำแหน่งนี้

เจอดีมีคนตะโกนขโมยตำแหน่งนายกฯ

ขณะเดียวกันหญิงสาวรายหนึ่ง สวมเสื้อสีเขียวสะท้อนแสง ตะโกนว่า“นายกต้องพิธา คนเดียวเท่านั้นคนนี้ไม่ใช่นายก เพราะไปขโมยเขามา”พร้อมตะโกนว่าโกหก แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ยิน ก่อนที่หญิงคนดังกล่าวจะเดินห่างออกไป โดยไม่มีการปิดกั้นใดๆจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี
 

ซื้อลอตเตอรี่13ชุดอุบตัวเลข

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังได้แวะแผงลอตเตอรี่และซื้อลอตเตอรี่ 13 ชุดแต่ไม่เปิดเผยหมายเลข ช่วงหนึ่งระหว่างที่นายเศรษฐาเดินพบกับตำรวจที่มาปฎิบัติหน้าที่ด้านการจราจรระหว่างลงพื้นที่ นายกรัฐมนตรีได้เข้าไปสอบถาม พร้อมรับปากจะเข้าไปดูแลเรื่องของสวัสดิการตำรวจให้ และสอบถามเรื่องของความเป็นอยู่ ของนายตำรวจชั้นประทวน 

นายกฯเศรษฐาเดินตลาดเมืองไทยภัทร

รับปากลดค่าไฟทันที4เดือนแรกเป็นรัฐบาล 

ระหว่างลงพื้นที่นายกรัฐมนตรีเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงที่นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงปัญหาที่ประชาชนต้องการจะฝากถึงรัฐบาล พบว่าปัญหาหลักคือเรื่องปัญหาค่าครองชีพ ค่าน้ำค่าไฟ เป็นหลัก

นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์หลังพบปะเรื่องของแม่ค้าและประชาชนเสร็จว่า การลงพื้นที่วันนี้มารับฟังปัญหาเรื่องค่าครองชีพ ค่าพลังงาน และแก๊สหุงต้ม รวมถึงค่าไฟที่จะทำให้ต้นทุนในการประกอบอาหารแพงขึ้น จึงต้องแก้ปัญหาที่รากฐาน เมื่อวานนี้ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกก็จะหารือทันทีส่วนจะลดค่าไฟลงกี่บาทขอให้ใจเย็นๆ ยังไม่สามารถบอกตัวเลขตอนนี้ได้ 

"การลดค่าไฟสามารถทำได้ทันทีภายใน 4 เดือนที่เข้ามาบริหาร เข้าใจโจทย์ว่าต้องการเท่าไหร่ แต่จะพยายามสุดความสามารถ หากบอกตัวเลขไปวันนี้จะผิดเพี้ยนไป จะถามกี่หนก็ยังคงตอบแบบนี้"

นายกฯเศรษฐาเดินตลาดเมืองไทยภัทร

ขอดูองค์รวมก่อนเคาะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 

ส่วนปัญหาเรื่องการโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีความแออัดจะเพิ่มตู้โดยสารหรือไม่นั้นขอดู ว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง รวมถึงราคาค่าโดยสารที่จะสอดคล้อง กับการใช้ชีวิตของประชาชน แต่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตู้โดยสารอาจจะน้อย ทั้งหมดจะต้องไปพิจารณาไปเป็นองค์ประกอบรวม แม้จะบอกว่าเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยแต่ก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อดูงบประมาณโดยรวม ส่วนจะ 20 บาทตลอดสายหรือไม่นั้น ก็ต้องไปดูและหารือกันอีกครั้ง

เล็งเชิญประวิตรร่วมโต๊ะอาหาร

ส่วนกรณีการลาออกของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ทราบว่าจะลาออกเพราะสาเหตุใด กับ พลเอกประวิตร เคยคุยกันถ้าผ่านโทรศัพท์เพียงนิดเดียวและไม่เคยเจอกันเป็นการส่วนตัว แต่ตั้งใจไปว่าหากเข้าทำเนียบรัฐบาลแล้วจะเชิญมาร่วมรับประทานอาหาร

ส่วนวันนี้มาลงพื้นที่มีนางนวลพรรณ ล่ำซำ มาต้อนรับ และรู้จักสนิทสนมกันดี  เมื่อถามถึงมาดามแป้งเป็นตัวเต็งสมัครนายกสมาคมฟุตบอล ส่วนตัวรู้สึกว่าใครจะไปแข่งก็คงถอนตัวหมด ตนรู้จักคุณแป้งมานานได้เห็นถึงความทุ่มเท และมีกำลังใจให้ วันนี้มาอยู่ภาคการเมืองแล้วก็ไม่ควรไปชี้นำ

แก้หนี้สินตำรวจชั้นผู้น้อย

ระหว่างเดินลงพื้นที่มาก็เจอตำรวจชั้นปฏิบัติงานหลายคน ก็มีโครงการจะแก้ไขหนี้สินของข้าราชการตำรวจ และจะรับไว้เป็นมาตรการสำคัญในการช่วยเหลือ เช่นเดียวกับประชาชนที่มีรายได้น้อยก็ต้องได้รับการดูแล และเตรียมที่จะพักหนี้ ธกส. ชั่วคราวเพื่อให้ฟื้นฟูหนี้สินในระยะสั้น