posttoday

ก้าวไกลเตือนความจำนายกฯเศรษฐาเสนอครม.นัดแรกทำประชามติแก้รธน.

30 สิงหาคม 2566

ก้าวไกลเตือนความจำนายกฯเศรษฐา หลังถกทำประชามติแก้รธน.วืดในสภา ขอให้นำเข้าครม.นัดแรกทันทีหลังตั้งรัฐบาล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังมีการเสนอที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร ให้เปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม โดยขอให้นำญัตติพิจารณาเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรี ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ถูกบรรจุในเรื่องที่ค้างพิจารณา ลำดับที่ 33 ขึ้นมาพิจารณาก่อนถูกตีตกว่า เมื่อญัตติถูกตีตกและเสียโอกาสไป จึงอยากฝากคำถามถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แม้จะเคยพูดเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญหลายรอบแล้วแต่ในการอภิปรายวันนี้มีสมาชิกบางท่าน  ยังคงแสดงท่าทีคัดค้าน และทักท้วง ว่าขอให้รอ ความชัดเจนจากคณะรัฐมนตรีซึ่งพรรคก้าวไกลมองว่าไม่เกี่ยวข้อง
 

และมองว่าควรจะใช้ช่องทางของสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการครบคู่ขนานกันไปด้วยเพราะหากคณะรัฐมนตรีเกิดการล่าช้าการใช้ช่องทางนี้จะทำให้ได้รัฐธรรมนูญใหม่โดยเร็วและมองว่าเป็นความจำเป็นที่จะต้องมีการหารือกันเรื่องนี้เพราะยังมีข้อกังวล เรื่องคำถามในการทำประชามติ จึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลในส่วนนี้ ประกอบการพิจารณา ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีการประชุมตัดสินใจ
 

พร้อมถามถึงเรื่องคำถามประชามติ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลมองว่าควรเป็นคำถามที่ตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย มีความชอบธรรม และสะท้อนถึงฉันทามติของประชาชนอย่างแท้จริง โดยรับความคิดเห็นที่เห็นต่างในสังคม เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน ถึงแม้จะไม่ได้มีการถกในสภาวันนี้ แต่หากนายกมนตรียืนยัน ว่าจะเดินหน้าจัดทำประชามติ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกและจะใช้คำถามเดิม ที่ทุกพรรคการเมือง เคยลงมติเห็นชอบไว้ ก็จะทำให้หลายคนที่ใฝ่ฝันอยากเห็นรัฐธรรมนูญใหม่มีความพึงพอใจ