posttoday

วิษณุ เผยคสช.ถอนคำสั่งปลด พัชรวาทพ้นผบ.ตร. เท่ากับไม่มีมาแต่ต้น

29 สิงหาคม 2566

วิษณุ เครืองามเผย คสช.เพิกถอนคำสั่งปลด พล.ต.อ.พัชรวาท ออกจากผบ.ตร.เท่ากับไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น การตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลนายกฯเศรษฐาใช้เวลาไม่นาน รายชื่อใดมีปัญหาให้นายกฯตัดสินใจ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติของ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเคยถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. จากนั้นมีคำสั่ง คสช.ให้ยกโทษปลดออกจากราชการว่า เมื่อมีคำสั่งคสช.ให้เพิกถอนการปลดแล้วก็เท่ากับการปลดนั้นหมดไป โดยไม่เคยมี 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าคุณสมบัติผ่าน ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมตอบคำถามที่คุณถาม ส่วนข้ออื่นผมไม่รู้ แต่ยังมีอีกเยอะในเรื่องของคุณสมบัติ เมื่อถามย้ำถึงข้อนี้ก็ตอบว่า เคยถูกสั่งให้ปลด แต่ตอนหลังได้มีคำสั่งคสช. ยกเลิก ก็เหมือนว่าคำสั่งปลดไม่เคยมี”

ส่วนรายชื่อ ครม. ใหม่ ที่ออกมามองอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น แต่ส่วนใหญ่ก็รู้ตามที่สื่อลงข่าว การตรวจคุณสมบัติเขาก็เอารายชื่อที่หนังสือพิมพ์ลงมาตรวจ เพราะไม่สามารถตรวจล่วงหน้าได้โดยไม่สนใจตำแหน่ง และทางพรรคก็ต้องแจ้งมาอีกทีว่าใครตำแหน่งอะไร แล้วใครที่เอาออก เพราะว่าชื่อที่หนังสือพิมพ์ออกมามันมากเกิน ครม. 

เมื่อถามว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัตินานแค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ถ้าไม่มีปัญหาก็ผ่านไปได้เร็ว ถ้ามีปัญหาก็ต้องตรวจสอบลึกหน่อย ซึ่งในอดีตเคยมีตรวจไปแล้วไม่ผ่าน ก็แปลว่าไม่ได้ และแจ้งให้นายกฯ ทราบ ให้นายกฯ ตัดสินใจ