posttoday

สว.กิตติศักดิ์ ฟันธงรัฐบาลข้ามขั้วอยู่ไม่ครบ4ปี

28 สิงหาคม 2566

สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ฟันธงรัฐบาลเศรษฐาอยู่ไม่ครบ4ปี ชี้ตัวจุดชนวนอยู่สั้นหรืออยู่ยาว อยู่ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการมีพรรค2ลุงถ่วงดุลไม่ให้แตะหมวดสำคัญ

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ระบุ ไม่สามารถก้าวก่ายการจัดทำโผคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ มีใครเหมาะที่จะไปนั่งกระทรวงใดบ้าง ถ้าลงตัวแล้ว ก็แสดงความยินดี กับรัฐบาลใหม่ ด้วย คณะรัฐมนตรีจะทำดีหรือไม่ขอให้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ถ้าไม่ดีประชาชนก็ตัดสินใจได้ แต่ถ้าทำดีประชาชนก็ให้กำลังใจ คณะรัฐมนตรีทุกคน 

ส่วนเสถียรภาพรัฐบาลที่มองว่ามีความขัดแย้งภายในนั้นตนไม่แปลกใจ ที่รัฐบาลมาถึงตรงนี้ และไม่ว่าจะเป็นพรรคเดิมหรือข้ามขั้วมีปัญหาแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องกองเชียร์ ผู้ที่สมหวังก็จะดีใจ ส่วนฝ่ายที่ผิดหวัง ไม่เป็นไปตามที่คิดก็จะแสดงอาการ จะมากน้อยอย่างไรให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน 
 

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจจะมีความขัดแย้งเนื่องจากมีพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติร่วมในการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วย นายกิตติศักดิ์ มองว่าอย่างน้อย ได้มีพรรคร่วมข้ามขั้ว เข้ามาถ่วงดุลตรงนี้ แรงกระแทกจะเบาลงเล็กน้อย ส่วนจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่ ขอให้รอดู ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไปแตะต้องในส่วนสำคัญ หรือไม่ 

พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะอยู่ในตำแหน่งไม่ครบ 4 ปีเพราะอย่างน้อยมีความขัดแย้งแน่นอน อีกทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวจุดชนวนว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว และหากรัฐธรรมนูญแก้ไขจบ ก็ต้องมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญใหม่

ทั้งนี้ บุคลิกของนายเศรษฐา จะสามารถทำให้การบริหารงานของรัฐบาลจัดเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่
นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่นายกรัฐมนตรีใหม่ไปพบพลเอก ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแต่นายเศรษฐา จะมีการปฏิบัติงานอย่างไรต่อไปนั้น คงมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะประคับประคองรัฐบาลนี้ให้ไปได้นานที่สุด และไม่เกิดความขัดแย้ง จนกระทั่งเข้าสู่โซนอันตราย