posttoday

โยนที่ประชุมสส.ก้าวไกล เคาะ โหวตนายกฯ โต้วุ่น เคยขอเสียง พปชร.หนุน พิธา

11 สิงหาคม 2566

ก้าวไกล โยนที่ประชุมสส. สรุปแนวทาง โหวตนายกฯ ชัยธวัช สงวนท่าที โหวตให้ แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย หรือไม่ ระบุ คนละสถานการณ์กับตอนขอเสียงโหวตเพื่อปิดสวิตช์สว.แล้ว แจงวุ่น สส.บางคน แค่พูดเล่น เคย ขอเสียง พลังประชารัฐ โหวตให้ พิธา เลขาก้าวไกล อวยพรวันเกิด ประวิตร ขอให้โชคดี

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุ สมาชิกพรรคก้าวไกลบางคน เคยขอเสียงโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกลว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการพูดคุย เพื่อขอให้พรรคพลังประชารัฐมาโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี การพูดคุยของ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ออกมายอมรับว่าคุยกับนายไผ่ อาจจะเป็นการพูดคุยกันเล่นๆ ไม่ได้เป็นสาระ ตนได้ชี้แจงไปแล้ว ไม่ให้สังคมเข้าใจผิด ไม่ถือเป็นในนามพรรค

นายชัยธวัช กล่าวถึงการพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะเจรจาแกนนำพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9ส.ค.ว่า เป็นเพียงการรับฟัง แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร คงจะได้พูดคุย ในการประชุมสส. วันที่ 15 ส.ค. ส่วนที่สส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน สอบถามความเห็นทางโซเชียล ซึ่งส่วนใหญ่มีเสียงตอบกลับมาว่า พรรคก้าวไกลไม่ควรโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น เรื่องนี้ต้องไปพูดคุยในการประชุม สส. ยังบอกไม่ได้ว่า จะนำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจของพรรคเป็นร้อยละเท่าใด คงไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่ทุกพรรคการเมือง ควรฟังเสียงประชาชน

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายมองว่า การที่พรรคเพื่อไทยไปขอขมาพรรคก้าวไกล จะเปิดทางไปสู่การจับมือพรรค 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบเพียงว่า มีหลายมุมมอง เราเองก็รับฟังเท่านั้น คงต้องไปหารือในที่ประชุมสส. หากมีการบอกว่า ถ้าพรรคก้าวไกลไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ยิ่งเป็นข้ออ้าง ให้ไปจับมือกับพรรค 2 ลุง เรื่องนั้น สังคมคงเป็นคนตัดสิน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ยืนยันจุดยืนเดิมที่เคยเรียกร้องว่า ต้องโหวตให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตอนนั้นเป็นความพยายามปิดสวิตช์สว. เวลานี้เป็นคนละสถานการณ์กันแล้ว ทั้งนี้ทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี ของพรรคก้าวไกล จะต้องออกมาเป็นมติพรรคในทิศทางเดียวกัน และคงไม่มีความจำเป็น จะต้องแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบก่อน แต่ละพรรค มีมติของตนเองเป็นเอกสิทธิ์อยู่แล้ว

นายชัยธวัชกล่าวถึง การเลือกตั้งซ่อมสส.เขต 3 ระยอง ที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมถอยให้ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาสู้กับพรรคก้าวไกลนั้น คงต้องดูความชัดเจนในสัปดาห์หน้าว่า จะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกลก็จะสู้อย่างเต็มที่

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามนายชัยธวัชว่า มีอะไรจะอวยพรวันเกิด 78 ปี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า นึกไม่ออกเลย แต่ก็ขอให้โชคดี