posttoday

สว.วันชัย เชื่อไร้ก้าวไกลในสมการ เพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ

31 กรกฎาคม 2566

'สว.วันชัย สอนศิริ'หนุนพรรครวมเสียงข้างมากเป็นนายกฯ เชื่อเพื่อไทยมีศักยภาพตั้งรัฐบาลแต่ต้องไม่มีก้าวไกลในสมการ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้ที่เคยลงมติให้ความเห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ย้ำถึงทิศทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 วันที่ 4 สิงหาคมนี้ว่า ยังคงยึดในหลักการเดิมให้การสนับนุนพรรคการเมืองที่รวมเสียงข้างมากได้ 

ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเลือกก็พร้อมลงมติให้ความเห็นชอบและมั่นใจด้วยว่าหากการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยที่ไม่มี"พรรคก้าวไกล"ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย ก็จะยิ่งทำให้การจัดตั้งรัฐบาลประสบผลสำเร็จ เพราะจะได้เสียงสนับสนุนจาก สว.จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกล ยังคงอยู่ร่วมรัฐบาลด้วย แต่ลดเพดานการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว.อยู่หรือไม่ นายวันชัย เชื่อว่า การลงมติของ สว.ก็จะเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะสำเร็จได้ตามเป้าหมายหรือไม่ เพราะแค่การเปลี่ยนแปลงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว และเห็นว่า พรรคเพื่อไทย มีศักยภาพมากกว่าพรรคก้าวไกล ทั้งการประสานติดต่อพรรคการเมือง และ สว. จึงเชื่อว่า จะทำให้มีพรรคพวก ที่ให้ความร่วมมือมากกว่า

"การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 4 สิงหาคมนายเศรษฐา จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. มากกว่า 13 เสียง และหากลดเงื่อนไขต่าง ๆ ลงด้วยก็จะยิ่งได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้น เพราะจากพรรคพวก และจากผลการประชุมครั้งที่ผ่านมา ก็สะท้อนชัดเจนว่า ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย สว.ก็ไม่น่าจะมีปัญหา" นายวันชัย กล่าว