posttoday

“พริษฐ์” เดินหน้าหาเสียง สว. หนุนแก้ ม.272 เชื่อ 8 พรรคเหนียวแน่น

31 กรกฎาคม 2566

“พริษฐ์ วัชรสินธุ” เดินหน้าหาเสียง สว. หนุนแก้ ม.272 ยังหวัง 8 พรรคจับมือกันเหนียวแน่นจัดตั้งรัฐบาล -เชื่อพรรคการเมืองหลายพรรคสนับสนุน หลังถูกยก เป็นผู้นำพรรค GEN 3

 

บรรยากาศที่พรรคก้าวไกล ช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีแกนนำคนสำคัญเดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรค มีเพียง นายพริษฐ์วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรคเท่านั้น โดยระบุว่า วันนี้มาเตรียมกฎหมายเพื่อพิจารณาในสภาเนื่องจากได้ยื่นร่างกฎหมายไว้หลายฉบับ ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด2ชุด คือ ชุดปฏิรูปกองทัพที่มีทั้งหมด5ร่าง คือยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และร่างแก้ไขทุนผูกขาด เรื่องสุรากเาวหน้า และอีกชุดการแก้ไขปัญหาเรื่องทุนผูกขาด สุราก้าวหน้า และพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ซึ่งในชุดนี้ได้ยื่นเข้าสภาไปแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมชุดถัดไปที่จะยื่นเข้าสภา

 

    ส่วนเรื่องการแก้ไข ม.272 ปิดสวิตซ์ สว. มั่นใจว่าผ่านในวาระแรกหรือไม่ เพราะจะต้องใช้เสียง 1ใน3เช่นกัน นายพริษฐ์ ระบุว่า จะต้องดูว่าเข้าสู่การพิจารณาเมื่อไร และเรามีความคาดหวังว่าจะมีเสียงสนับสุนนเพียงพอจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งก็รู้ว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายเพราะเคยมีการเสนิร่างไปแล้ว 3-4ครั้งที่ผ่านมา แต่เคยมีเสียง สว.ที่ออกสนับสนุนยกเลิก 272มาแล้ว 63คนซึ่งหากจะให้ถึงเป้าและการแก้ไขให้ยกเลิก ม.272 ได้รับความเห็นชอบ ต้องให้ถึง84คน จึงจำเป็นที่จะหาเสียง สว.เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม และในการแก้ไข ม.272 ก็จะต้องหารือกับพรรคเพื่อไทยและทุกพรรคด้วย ซึ่งหากดูในจุดยืนของพรรคการเมืองที่ผ่านมา ทั้งในซีกของ8พรรค หรือในอีกซีกหนึ่ง ก็จะเห็นว่า การยกเลิก ม.272 เป็นวาระที่ได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายพรรคการเมือง อย่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยลงมติเห็นชอบในการยกเลิก 272ในสภามาก่อน

 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าตอนนี้ทั้ง8พรรคจะจับมือร่วมกันไปได้หรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล นายพริษฐ์ ระบุว่า ยังมีความคาดหวังเช่นนั้น และคิดว่าเป็นความต้องการของประชาชนที่สะท้อนผ่านการเลือกตั้ง ส่วนความคืบหน้าขอให้คณะเจรจาที่มีการพูดคุยเป็นผู้ชี้แจง

 

  ส่วนความรู้สึกหลังมีการโพสต์โซเชียลโดยการนำรูปของนายพริษฐ์ ไประบุว่า จะเป็นผู้นำพรรคในเจเนเรชั่นที่ 3 นั้นนายพริษฐ์ ระบุว่า อย่าเพิ่งไปคิดถึงตรงนั้น เราโฟกัสที่ปัจจุบัน เพราะพรรคก้าวไกล ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว และทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง