posttoday

'แพทองธาร'ย้ำ ทักษิณกลับไทยแน่ พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

27 กรกฎาคม 2566

แพทองธารย้ำบิดากลับไทย10สิงหาคมด้วยเครื่องบินส่วนตัว พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะทักษิณวิดีโอคอล รับการอวยพรวันคล้ายวันเกิดจากส.ส.เพื่อไทย ส่งสัญญาณ'เศรษฐา'อยู่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวที่พรรคเพื่อไทยก่อนประชุมส.ส.พรรคเมื่อวันที่ 26ก.ค.2566 ว่าที่ตัดสินใจโพสต์แจ้งว่าบิดาจะเดินทางกลับไทยวันที่ 10 สิงหาคมนี้เป็นความตั้งใจ และรู้สึกว่าวันนี้มาถึงแล้วที่จะโพสต์ซึ่งบิดาเป็นผู้ประเมินกำหนดวันกลับ หลังจากเคยกล่าวไว้ว่า ขอให้สถานการณ์การเมืองนิ่ง และส่วนตัวเห็นว่าบิดาอาจจะรอไม่ไหวแล้ว ด้วยเคยประเมินไว้ว่าต้องการที่จะกลับมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม การเมืองอาจยังไม่เสร็จสิ้นอะไร คิดว่าช่วงนี้การเมืองนิ่งแล้ว จึงประเมินว่าจะเดินทางกลับได้

"ยังห่วงเรื่องของความปลอดภัย เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในกระบวนการเดินทางกลับ ซึ่งคุณพ่อเป็นคนจัดการเองทั้งหมด และอิ๊งมีหน้าที่แจ้งให้ประชาชนรับทราบ จากที่ได้แจ้งผ่านไอจี และเฟซบุ๊ก และไม่คิดว่ากำหนดการไม่น่าจะเลื่อนไปจากที่แจ้งไว้ ส่วนเหตุผลที่เลือกลงสนามบินดอนเมือง เนื่องจากจะนั่งเครื่องบินส่วนตัวมา แต่ไม่ทราบในรายละเอียด ว่ามีการประสานกับทางการไว้แล้วหรือยัง"  น.ส.แพทองธาร 

น.ส.แพทองธาร ระบุด้วยว่า การกำหนดเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคม คาดการณ์ว่า บิดาอาจจะคาดเดา ประเมินสถานการณ์การเมืองไว้แล้วว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี หรือสถานการณ์การเมืองทุกอย่าง น่าจะจบลง เป็นเวลาที่ค่อนข้างสงบ เจตนาของบิดาของเธอ ที่ต้องการกลับประเทศไทย ตั้งแต่แจ้งไว้เมื่อปี 2565 เชื่อว่าเป็นเหตุผลเดิมที่แจ้งไว้ คืออยากจะกลับมาคือเป็นเหตุผลของครอบครัว ไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง เพราะว่าออกจากประเทศไทยไปตั้ง 17-18 ปีแล้ว และย้ำว่าบิดาพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินทางไปรับนายทักษิณด้วยตนเองที่ต่างประเทศ หรือจะรอรับที่สนามบินดอนเมือง 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26ก.ค.2566ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ ครบรอบ 74 ปี โดยเจ้าตัวได้วิดีโอคอลเข้ามารับคำอวยพรจากบรรดาสส.ของพรรคซึ่งสวมเสื้อที่มีสกรีนข้อความว่า TONY WOODSOME at 74 26 july 2023 

นายทักษิณกล่าวขอบคุณคำอวยพรและตอนหนึ่งยืนยันว่า จะเดินทางกลับมาวันที่ 10 สิงหาคมแน่นอนและย้ำว่า อยากกลับมาเลี้ยงหลาน และตอนหนึ่งได้ระบุว่า จะให้บุตรสาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร มาอยู่ช่วยงานที่พรรค พร้อมส่งสัญญาณว่า สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน คงอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล