posttoday

วันนอร์ ชี้ ขอฟังความเห็นก่อนสรุป เลื่อน-ไม่เลื่อน โหวตนายกฯ27ก.ค.

24 กรกฎาคม 2566

วันนอร์ ไม่ฟันธง เลื่อน-ไม่เลื่อน โหวตนายกฯรอบสาม 27ก.ค.หรือไม่ หลัง มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง สภา ชะลอไปก่อน วันนอร์ เผย ขอรอฟังความเห็น ฝ่ายกฎหมายสภาฯ ผลหารือวิป3 ฝ่าย ท่าที8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ค่อยสรุปผล ตัดสินใจอีกครั้ง

วันที่24ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา พร้อมกับขอให้วินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่สามารถเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ รัฐสภาชะลอ กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ว่า เรื่องนี้ให้ฝ่ายกฎหมายของสภา จะประชุมกัน วันที่ 24 กรกฎาคม จะมีการสรุปผล และแจ้งให้ตนทราบ จากนั้นจะนำเรื่องไปหารือกับวิป 3 ฝ่ายซึ่งประกอบด้วย วิปวุฒิสภา วิป 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และวิปพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ในวันที่ 26 กรกฎาคม รวมถึงต้องฟังผลการหารือของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มาประกอบการพิจารณาด้วย ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ อาจจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง 

มีรายงานว่า ในการประชุมทีมกฎหมายของรัฐสภา เพื่อหารือถึงการจะต้องเลื่อนการประชุม เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค.หรือไม่ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะให้เลื่อนการประชุม เพื่อชะลอกระบวนการออกไปก่อนหรือไม่ โดยทีมกฎหมายขอฟังความเห็นในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 26 ก.ค.ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่24ก.ค. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ร่วมพิจารณาและมีมติ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีรัฐสภาลงมติวินิจฉัยว่าการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็นญัตติ ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 และยังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภา รอการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา