posttoday

เพื่อไทยพร้อมรวมเสียงตั้งรัฐบาล 'ชลน่าน' โยนก้าวไกลตัดสินใจปมมาตรา112

21 กรกฎาคม 2566

หมอชลน่าน เผยเป้าหมายเพื่อไทยชัดหากได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ8พรรคต้องรวมเสียงให้ได้375 ส่วนประเด็น112โยนก้าวไกลพิจารณาถือหรือไม่ ยันไม่ขอก้าวล่วงการตัดสินใจ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวก่อนการแถลงข่าวของพรรคก้าวไกลที่ส่งไม้ต่อให้เพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ8พรรคการเมืองและสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 27ก.ค.2566 ว่ากรอบการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล ยังมีเวลาถึงวันที่ 26 ก.ค.2566 ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต้องใช้เวลาให้คุ้มที่สุด ยืนยันพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งแปดพรรคการเมืองจับมือเหนียวแน่น และไม่ถึงคิดกรณีอื่น 

เมื่อถามถึงการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่ระบุชัดพรรคเพื่อไทยจะไม่ยกเลิก หรือแก้ไขมาตรา 112 เหมือนเป็นการโยนให้พรรคก้าวไกลยอมถอยเรื่องนี้ หากต้องการร่วมตั้งรัฐบาล หรือไม่

นายแพทย์ชลน่าน มองเป็นความเห็นของนายเศรษฐา แต่หากฟังจากทุกพรรคการเมืองรวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ได้อภิปรายในรัฐสภาก็มีเสียงสะท้อนมาแบบนั้นก็อาจเป็นประเด็นที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะโยนภาระไปให้พรรคก้าวไกลเขาพิจารณา คือพรรคก้าวไกลจะพิจารณาอย่างไรไม่ขอก้าวล่วง  
 

เมื่อถามต่อว่าหากพรรคก้าวไกล ยอมถอยเพดานแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้พรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเสียง สว. หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ชี้แจงใน 2 คำถาม กรณีหากพรรคก้าวไกลยอมถอยจริง หลายพรรคการเมืองที่เคยออกมาพูดชัดว่าถ้าไม่มีเรื่องนี้ก็พร้อมสนับสนุนซึ่งจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง ส่วนจะต้องอาศัยเสียงสว. หรือไม่คงต้องไปดูถึงความจำเป็นภายหลัง เป้าหมายเราหากได้นำจัดตั้งรัฐบาลคือต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เสียงในรัฐบาลต้องได้ 375 นี่คือสิ่งที่เพื่อไทยต้องทำ เงื่อนไขอะไรที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน