posttoday

เพื่อไทยย้ำจับมือ8พรรคร่วม ก้าวไกลตีโจทย์แก้ปมสว.-สส.ไม่ยอมรับ

21 กรกฎาคม 2566

วงเจรจา2พรรค ก้าวไกล หนุน เพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เสนอชื่อโหวตนายก รอบ3 ก้าวไกลมีโจทย์การบ้านข้อใหญ่เคลียร์ปมสว.-สส.ไม่ยอมรับ ก่อนนัดหารือกันอีกรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมือง เรื่องการเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ถึงการกำหนดทิศทางในอนาคตเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย ฝั่งเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ฝั่งก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์รองหัวหน้าพรรค

พรรคเพื่อไทยยืนยันว่ายังต้องการจับมือทางการเมืองเพื่อร่วมตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคร่วมที่มีเสียงรวมกัน 312 เสียง 

ขณะที่พรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

อย่างไรก็ตามมีการบ้านโจทย์ใหญ่ของก้าวไกลที่ต้องกลับไปปรึกษาหารือกับแกนนำและส.ส.ในพรรคก่อนนำมาหารือกับเพื่อไทยอีกครั้งในวันนี้ (21ก.ค.66) คือ การโหวตนายก ในการประชุมร่วมรัฐสภาที่ไม่ยอมให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นครั้งที่สอง สะท้อนให้เห็นชัดว่า สว.และสส.พรรคการเมืองอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่ยอมรับพรรคก้าวไกล ดังนั้น เมื่อก้าวไกลหาทางแก้ปัญหาเรื่อดังกล่าวได้แล้วจะนำมาเป็นหัวข้อในการกำหนดทิศทางการร่วมกันกับเพื่อไทย ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ครั้งต่อไปวันที่ 27 ก.ค.66 เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนในรัฐสภาเกิน 374 เสียง 

ก่อนนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค กล่าวว่า เรามองว่าการร่วมกันกับเพื่อไทยและอีก6พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและสำหรับประเทศ คือการเกิดการพลิกขั้วตั้งรัฐบาลจากสมัยที่แล้ว ชัดเจนว่าต้องการให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาลและมาบริหารประเทศก็คงทำให้ดีที่สุด และขออย่าเพิ่งรีบสรุปหากมีการเสนอนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย แต่มีพรรคก้าวไกลร่วมที่ประชุมรัฐสภาไม่โหวตให้ผ่าน

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเดินหน้าของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องเป็นไปตาม MOU ที่ทำร่วมกันโดยให้สิทธิ์แกนนำคือพรรคก้าวไกลเป็นผู้เริ่มในทุกกระบวนการ พรรคเพื่อไทยยังไม่ปล่อยมือจากพรรคก้าวไกลขณะนี้ยังอยู่ด้วยกัน ส่วนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ในการโหวตครั้งที่ 3 จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกันยังไม่สามารถที่จะฟันธงได้