posttoday

'ส.ว.ประพันธุ์' ย้ำปม'พิธา'ถือหุ้นiTVขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯชัดเจน

13 กรกฎาคม 2566

'ส.ว.ประพันธุ์' ชี้'พิธา'ขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้ามเป็นนายกฯ ความเห็นกกต.ถือเป็นยุติหลังส่งศาลรธน.วินิจฉัยปมถือหุ้นiTV

นายประพันธุ์ คูณมี ส.ว. กล่าวอภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภาก่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่าส.ส.และส.ว.ก็ล้วนแต่เป็นตัวแทนของประชาชนที่ผ่านการรับเลือกมาแต่วิธีการอาจต่างกัน จึงหวังว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่อย่างไรก็ตามการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นบุคคลต้องห้ามขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 160และมาตรา 98กำหนดลักษณะไว้ว่าต้องมีคุณสมบัติไม่เป็นผู้ถือหุ้นสื่อ ดังนั้นการเสนอชื่อ พิธา จึงมีปัญหาขัดต่อข้อบังคับ

ขณะที่ปัญหาคุณสมบัติของ นายพิธาเอง เมื่อวันที่ 12ก.ค.2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้มีมติยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธาสิ้นสุดลงหรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญได้ลงรับในทางธุรการแล้ว เป็นการแสดงให้เห็นโดยปราศจากข้อสงสัยว่านายพิธามีลักษณะต้องห้ามและเป็นความเห็นโดยยุติของกกต.  


“ปัญหานี้ไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่วิญญูชนหรือบุคคลทั่วไปก็สามารถวินิจฉัยได้ ไม่จำเป็นต้องถามศาล ตัวท่านก็มีวิจารณญาณวินิจฉัยได้เอง” นายประพันธุ์ กล่าว