posttoday

ประเสริฐ ชี้ หลังโหวต 13ก.ค. พรรคเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง

10 กรกฎาคม 2566

ประเสริฐ เผย พรรคเพื่อไทย สนับสนุนพรรคก้าวไกลเต็มที่ ตั้งรัฐบาล วันนี้ยังไม่คิดตั้งรัฐบาลแข่ง ขอประเมินหลังโหวตนายกฯ 13 ก.ค. ค่อยว่ากันอีกครั้ง เชื่อ พิธา แจงปมถือหุ้น ไอทีวีได้ ระบุ ประชุมพรรคร่วม11ก.ค. ไม่ถามมาก รวมเสียง ส.ว. ร่วมหนุน ย้ำชัด เพื่อไทย ไม่แก้ไข มาตรา112

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 11 ก.ค. เวลา 9.30 น. ที่อาคารรัฐสภา จะมีประชุมระดับแกนนำของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล วาระสำคัญคือแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคม และหลังจากนั้นเวลา 11.00 น. จะมีการประชุมวิปทุกฝ่าย เพื่อกำหนดแนวทางในการประชุมวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อ ก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ไม่ได้อยู่การประเด็นพูดคุย แต่ถ้าดูจากคำร้องของนายพิธา ยื่นไปยัง กกต. ขอให้ไต่สวนก่อน เชื่อว่า กกต. จะให้ความเป็นธรรม เชื่อว่านายพิธา พรรคก้าวไกล จะตอบข้อสักถามได้ ไม่กระทบต่อวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแน่นอน

นายประเสริฐกล่าวว่า แนวทางการโหวตของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะไปในทิศทางเดียวกันแบบเป็นเอกภาพ คือลงมติให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการรวบรวมเสียงสมาชิกวุฒิสภา(สว.)นั้น เท่าที่สอบถาม พรรคก้าวไกลก็ได้รับการยืนยันว่า หาเสียงสมาชิกวุฒิสภาได้เพียงพอ เรื่องนี้ เข้าใจดีว่า อาจเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะการโหวตครั้งนี้มีความสำคัญ 

ถามว่าการประเมินสถานการณ์หากเสียงสนับสนุนนายพิธา ไม่เพียงพอ และทำให้ฝ่ายตรงข้ามชิงจังหวะเสนอชื่อแข่งตั้งแต่รอบแรก นายประเสริฐ กล่าวว่า วันที่11ก.ค. อาจมีการพูดคุยกัน แต่ไม่แน่ใจจะได้รายละเอียดมากน้อยแค่ไหน เพราะพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าได้ครบแล้วมาตลอด ควรให้เกียรติเขาในการจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากไม่จบรอบเดียว นายประเสริฐกล่าวว่า เรื่องนี้ ประธานรัฐสภาจะต้องหารือแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า จะกำหนดแนวทางต่อไปอย่างไร คงมีการหารือพูดอีกครั้ง ไม่อยากพูดก่อน 

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการที่พรรคเพื่อไทยจะพลิกมาเป็นพรรคการเมืองแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายประเสริฐกล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ และยังไม่มีแผนสำรอง วันนี้คงต้องสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้เต็มที่ ดูวันที่ 13 ก่อนแล้วค่อยว่ากันอีกครั้ง

เมื่อถามถึงประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ที่หลายฝ่ายมองเป็นเงื่อนไขทำการจัดตั้งรัฐบาลไปต่อยาก นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้คุยกับพรรคก้าวไกลไปเบื้องต้นแล้วว่าเราชัดเจนไม่เห็นด้วย และขอสงวนในเรื่องนี้หากมีการหยิบยกมาพิจารณา

ถามว่านายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ออกมาเตือนพรรคร่วมฯ อาจมีความผิดหากโหวตสนับสนุนคนที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของสมาชิกแต่ละคน แต่สุดท้ายเชื่อว่าสมาชิกทุกคนทั้ง ส.ส. และ ส.ว. มีวุฒิภาวะมากพอในการตัดสินใจเองได้

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกกังวลหากวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ จะมีการชุมนุมเกิดขึ้น หากทุกอย่างเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และสามารถชี้แจงได้ว่าที่ไปที่มาเป็นอย่างไร คิดว่าประชาชนจะเข้าใจ