posttoday

ประธานสภาฯไม่ลงตัว สัญญาณรอยแยก 8 พรรค กับสมการขั้วใหม่ ตั้งรัฐบาล

28 มิถุนายน 2566

ประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ยืนกราน ไม่ยอมเสียตำแหน่งสำคัญนี้ วันลงมติ4ก.ค.ใกล้เข้ามา แต่ยังไร้ข้อสรุป 2พรรคใหญ่ เปิดศึก อีกด้านหนึ่ง ต้องจับตามอง ความสัมพันธ์8 พรรคการเมืองจับขั้วตั้งรัฐบาล66 จะบานปลาย เป็นจุดแตกหักในขั้วปีกประชาธิปไตยหรือไม่

กำหนดวันประชุมสภาฯ เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 500คน ลงมติโดยลับ โหวตเลือก ประธานสภา และ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4ก.ค. 


ทว่าปัญหา ข้อขัดแย้ง การลงไม่รอย ตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่าง พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย จนถึงนาทีนี้ ‘ไม่มีพรรคไหนยอม’ ทำท่าจะลุกลาม บานปลายไปเรื่อยๆ จากที่นัดหมาย ก้าวไกล เพื่อไทย ประชุมตกลงกัน 28มิ.ย. ถูกยกเลิกไปไม่มีกำหนด วงประชุม หัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล66 จากวันที่29มิ.ย. ถูกขยับมาเป็นวันที่ 2ก.ค. พร้อมกับมีเสียงเล็ดลอดออกมา ตำแหน่งประธานสภาฯจะจบลงด้วยดี แต่ในทางการเมือง การช่วงชิงความได้เปรียบ คงไม่มีอะไร การันตรีได้

 

สัญญาณในขั้วประชาธิปไตย 8 พรรค ก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เพื่อไทรวมพลัง เสรีรวมไทย พลังสังคมใหม่ เป็นธรรม 312 เสียง สถานการณ์เวลานี้ ออกมาไม่สู้ดีเอาเสียเลย 


แม้ กองเชียร์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล บางส่วนยังมองโลกในแง่ดีว่า ยังมีเวลาถึง 3ก.ค. เป็น เดดไลน์ วันสุดท้าย ให้ตกลงกันได้ บางทีสถานการณ์ อาจจะพลิกกลับอีกตลบ ‘มีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ยอมถอย’


แม้ตามทฤษฎีนี้ โอกาสแห่งความน่าจะเป็น ‘เกิดขึ้นได้น้อย’ แต่ใช่ว่า ‘จะเกิดขึ้นไม่ได้’ 

 

ปฏิกิริยา ผู้คนทั่วไป ผู้เฝ้าติดตามสถานการณ์การเมือง มองว่า จบไม่ลง เพื่อไทย ก้าวไกล ต่างเสนอแคนดิเดตประธานสภาฯมา ต่างฝ่ายต่างไปหา เสียงมาสนับสนุนให้เกินกึ่งหนึ่ง 251 เสียง ไปวัด ผลโหวต กันในสภาฯ ใครชนะก็ได้ไป


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความลง ทวิตเตอร์ส่วนตัว กรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ยังตกลงกันไม่ได้

‘อยากให้นึกถึงความคาดหวังของประชาชน ที่เขาฝากความหวัง ในการมีชีวต มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจาก #รัฐบาลใหม่ ของฝั่งที่เขาเรียกว่า #ประชาธิปไตย การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาของ 2 พรรคแกนนำ บนพื้นฐานความเสียสละเพื่อปชช. จึงสำคัญมากในขณะนี้ #อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง #ประธานสภา ขอเป็นกำลังใจให้ 2 พรรคแกนนำ#ทำเพื่อประชาชน’


ผลพวงจาก ตำแหน่งประธานสภา ที่มีการวิเคราะห์กันถึงสาเหตุที่ เพื่อไทย อยากได้ ประธานสภาฯ เพราะนอกจากจะเป็นการได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติแล้ว ประธานสภาฯยังกุมอำนาจในเกมเสนอชื่อนายกฯ ประธานสภาฯ สามารถใช้อำนาจ ผลักดัน ระงับยับยั้งการจะพิจารณา บางเรื่องได้ 


พรรคก้าวไกล ได้ประธานสภาฯ นอกจากจะผลักดันกฎหมาย แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ปฏิรูปองค์กรต่างๆ ตามที่มุ่งหวัง พร้อมกับ เดินหน้า เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่ยังติดด่านสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ต้องได้เสียงมาสนับสนุน สามารถนัดประชุมได้ บ่อย ถี่ ตามต้องการ หรือจะทอดเวลาไปถึง 8 พ.ค. 67 ช่วงเวลา ส.ว. หมดอำนาจก็ได้


นอกจากตำแหน่งประธานสภาฯ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งสองพรรคแล้ว มีอีกสิ่งหนึ่งที่บรรดาเหล่ากองเชียร์ ผู้ติดตามการเมือง เป็นห่วง หากประเด็นสภาฯ จบกันไม่ลง ไปเสนอชื่อแข่งกันจริงๆ จะเกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ มีการวิเคราะห์คาดการณ์ไปต่างๆนานา


-ความสัมพันธ์ 8 พรรคร่วมจะเป็นอย่างไรต่อไป

- กระทบถึงการ จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ 

- 8พรรค จะแบ่งเป็น2ปีก ขั้วที่พร้อมไปกับก้าวไกล กับขั้วที่พร้อมไปกับ เพื่อไทย 

- เป็นการเปิดช่องให้เกิดการ ดีลขั้วใหม่ แสวงหาพันธมิตรการเมือง จากพรรคอื่น มารวมเสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล หรือไม่ 

- เข้าตามสูตร เพื่อไทยรับส้มหล่น เดินหน้าตั้งรัฐบาล ก้าวไกล ถูกผลักไปเป็น ฝ่ายค้าน หรือไม่

- จะได้ นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มาจาก ขั้วประชาธิปไตย หรือไม่ 

จากผลพวง ขั้วประชาธิปไตย 8พรรค 312เสียง คุยเรื่องประธานสภาฯไม่ลงตัว ลุกลามไปถึง โอกาสที่8พรรคจับมือ เดินหน้าตั้งรัฐบาลด้วยกัน เป็นไปได้ยาก สอดรับกับกระแสข่าวที่ดังออกมาเป็นระยะๆ พรรคเพื่อไทย เตรียมแผนสำรอง ประสาน ขั้วใหม่ทางการเมือง ในวันที่ก้าวไกล ไปไม่รอดในการตั้งรัฐบาล โหวตนายกฯไม่ผ่าน

เป็นที่มาของการ เกิดขั้วใหม่ สูตรใหม่ทางการเมือง ในจำนวน8พรรคเดิม อาจมีทั้งพรรค ถูกนับรวมไปอยู่ในสมการขั้วใหม่ และ ในทางตรงกันข้าม ก็มีบางพรรค จะถูกกันให้อยู่นอกวงตามก้าวไกลไปเช่นกัน