posttoday

เศรษฐา ชี้ประชาชนเลือกส.ส.แก้ปากท้องไม่ได้เปลี่ยนวันชาติของเดิมดีแล้ว

27 มิถุนายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน ย้ำประชาชนเลือกส.ส.ไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนวันชาติ วันเดิมดีอยู่แล้วเอาเวลาไปแก้ปัญหาปากท้องประชาชนดีกว่า ส่วเรื่องเก้าอี้ประธานสภาเชื่อว่าเพื่อไทยกับก้าวไกลตกลงกันได้

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงซอฟพาวเวอร์​ของไทย ที่ไม่ควรมีแค่ “ลิซ่า Black Pink” ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะคิดว่าคนไทยมีความสามารถหลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน และพรรคก็เตรียมผลักดัน โดยทันทีที่มีรายชื่อคณะกรรมการเสร็จสิ้น ก็จะเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค ขอให้อดใจรออีกนิดนึง เพราะเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว 

ส่วนเรื่องการเจรจาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อ 2 พรรคน่าจะตกลงกันได้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ออกมาบอกแล้วว่า น่าจะจบกันได้ด้วยดีมั่นใจว่าฝ่ายประชาธิปไตยจับมือกันแน่น และวันที่ 3 นี้ก็ต้องจบแล้ว ตอนนี้ขอให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ก่อน ให้มีการพูดคุยกันอย่างดี เพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง อย่าไปเร่งรัดขนาดนั้น ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เพราะหลายๆคนก็ต้องการออกความเห็นซึ่งก็เป็นธรรมดาของสังคมที่เป็นประชาธิปไตย


เมื่อถามถึงการเปลี่ยนวันชาติเป็นวันที่ 24 มิถุนายน ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง นายเศรษฐา​ กล่าวว่า จุดยืนเรามั่นคง ว่าวันชาติของเราก็เป็นวันเดิมดีอยู่แล้ว เพราะสังคมไทยมีความเชื่อในระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

“วันนี้เราก็ไม่รู้ว่าจะมาพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนวันชาติทำไม มันไม่ได้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น เขาเลือกเรามาเขาไม่ได้ให้เรามาทำเรื่องที่มันก่อให้เกิดความขัดแย้ง เรามีจิตใจเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เรายึดโยงกับพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว วันนี้เราเอาเวลาไปทำงานเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนดีกว่าจะได้อยู่เย็นเป็นสุข” 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกำหนดการในวันศุกร์ที่จะลงพื้นที่ต่างจังหวัด แก้ไขปัญหาให้ประชาชนว่า มีกำหนดการ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ก็จะมีการพูดคุยถึงเรื่องธนาคารน้ำ เรื่องแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม ซึ่งตนอยากให้เน้นปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก อะไรที่ก่อให้เกิดการถกเถียงกัน โดยที่ไม่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นควรพักไว้ก่อน

เมื่อถามว่า การรีแบรนด์​พรรคเพื่อไทย จะแล้วเสร็จทันต่อการเลือกตั้งใหม่ หากเกิดขึ้นภายในครึ่งปีหรือ 1 ปีนี้ นายเศรษ​ฐา กล่าวว่า รู้สึกเป็นคำถามใหม่ เพราะตนก็ไม่เคยคิดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่เร็วๆนี้  และคิดว่าไม่มีสัญญาณอะไรที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ตอนนี้ด้วย