posttoday

ประยุทธ์ เผย หน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมหลักฐาน ฟ้องขบวนการแยกรัฐปัตตานี

22 มิถุนายน 2566

ประยุทธ์ ระบุ สภากลาโหม รับทราบสถานการณ์ชายแดนไทย เมียนมา ยอมรับควบคุมยาก เป็นเรื่องภายในประเทศ ย้ำ ไทย พร้อมดูแลด้านมนุษยธรรม เตรียมสถานที่ปลอดภัย สถานพยาบาลให้ โยน หน่วยงานเกี่ยวข้อง ฟ้องร้อง ทำประชามติ แบ่งแยกปัตตานี แจง สภากลาโหม ยังไม่ได้คุย โผทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย เมียนมา ในขณะนี้ว่า ยังมีการสู้รบกันอยู่ และมีคนอพยพเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัยที่เราเตรียมไว้ 4- 5 พันคน เมื่อสิ้นสุดเขาก็กลับไปด้วยความสมัครใจ เราดูแลด้านมนุษยธรรม อาหารการกิน และสถานพยาบาล เนื่องจากชายแดนติดกัน แต่ไม่อยากให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น เป็นเหตุผลที่เราคุยกับเขาให้ลดความรุนแรงในเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องยาก เพราะเขามีการสู้รบภายในประเทศกับชนกลุ่มน้อย เรื่องนี้ก็สอดคล้องกับการทำงานของอาเซียน เพราะอาเซียนเองก็ใช้ความพยายามพูดคุยเพื่อให้ลดความรุนแรง

แต่ต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ลำบาก โดยวัตถุประสงค์คือต้องการให้เขาเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่เต็มรูปแบบ มีการเลือกตั้ง แต่ทุกคนทราบดีว่า ทุกวันนี้มีการแทรกแซง เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของธนาคารความร่วมมือด้านความมั่นคง เราก็ต้องรับมือให้ได้

ถามว่าการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่จัดทำประชามติปัตตานี แยกตัวเป็นเอกราช พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจสอบกันอยู่ จะมีพรรคการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการฟ้องร้องกันเอง คดีให้ว่าไปตามกฎหมาย เพราะกฎหมายมี ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ คนฟ้องจะมีหลายหน่วยงาน ใครรับผิดชอบก็ฟ้องไป ผ่านช่องทางตำรวจ อัยการ กระบวนการยุติธรรม
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการหารือเรื่องโผทหาร และการแต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพ ในที่ประชุมสภากลาโหมว่า ยังไม่ได้คุย ทุกอย่างเป็นธรรมเนียม เป็นระเบียบอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาสมควรก็จะมีการพูดคุยเรื่องนี้ ช่วงนี้เหล่าทัพก็ต้องเตรียมดำเนินการปรับย้ายภายในขึ้นมา และนำมาเสนอในคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารของกระทรวงกลาโหม เห็นว่ายังมีเวลาอยู่ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นไปตามกฎหมาย