posttoday

'ณธีภัสร์'ลั่นไม่ใช่คนหลอกลวง ปรึกษากกต.แล้วลาออกส.ส.แน่

21 มิถุนายน 2566

'ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์' ย้ำลาออกส.ส.แน่ ปรึกษากกต.แล้วต้องรายงานตัวก่อน สุเทพ อู่อุ้น ได้เลื่อนลำดับเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อก้าวไกลแทนหลังโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาฯ   

น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 27 พรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง และมีชื่อ  ปรากฎบนบอร์ดนิทรรศการแนะนำตัวส.ส.ที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้แถลงลาออก เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ถูกดำเนินคดีข้อหาเมาแล้วขับและศาลพิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา ว่า การลาออกคือความตั้งใจจริงๆ แต่ได้รับคำอธิบายจากกกต.ว่า ไม่สามารถลาออกกับกกต.ได้ ต้องเป็นกระบวนการสภาฯ กรณีที่แถลงลาออกไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเพราะลาออกระหว่างที่ยังไม่ได้เป็นส.ส.อย่างเป็นทางการ ดังนั้นในวันที่ 27 มิ.ย.66 จะไปที่รัฐสภาเพื่อรายงานตัวตามกระบวนการและหลังขั้นตอนการปฎิญาณตนเสร็จสิ้นแล้วจะลาออก เพื่อเปิดทางให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปของพรรคขึ้นมาแทน

ไม่ใช่เรื่องหลอกลวงครับ หลังจากที่แถลงลาออก เตอร์ได้ปรึกษา กตต. แล้วถึงแนวทางในการลาออก แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ กกต ยังไม่ได้รับรอง ส.ส. ทำให้ไม่สามารถลาออกจาก ส.ส.ได้จึงยังมีชื่อเตอร์อยู่  เตอร์จะต้องได้รับการรับรองให้เป็น ส.ส. และเข้าไปปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสียก่อน จึงจะดำรงตำแหน่ง ส.ส. โดยสมบูรณ์และสามารถลาออกจากตำแหน่งได้ จากนั้นจึงจะมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อให้ท่านอื่นขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน น.ส.ณธีภัสร์ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก

 

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากที่น.ส.ณธีภัสร์ได้รับการรับรองเป็น ส.ส.และเข้าไปปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงจะเป็นส.ส. โดยสมบูรณ์ และสามารถลาออกจากตำแหน่งได้ จากนั้นจึงจะมีการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อให้ นายสุเทพ อู่อ้น ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน

 
 

แหล่งข่าวในสภาระบุว่า การลาออกของน.ส.ณธีภัสร์และเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลขึ้นมาแทนอาจจำเป็นต้องรอให้เลือกประธานสภาฯ หรือโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯแล้วเสร็จก่อน เพราะประธานสภาฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเรื่องไปยัง กกต. ถึงการลาออก หรือ การเลื่อนลำดับของส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน