posttoday

พิธา ย้ำ ปกครอง3จังหวัดใต้ มุ่งลดความขัดแย้ง ค้าน แยกรัฐปัตตานี

09 มิถุนายน 2566

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ย้ำชัด แนวทางพรรคก้าวไกล ไทยต้องเป็นรัฐเดียว ไม่เอาด้วย แยกรัฐปัตตานี ระบุ การปกครอง3จังหวัดชายแดนใต้ กับ ประเทศไทยต้องสอดคล้องกัน มุ่งหวัง ลดความขัดแย้ง ลดความรุนแรงให้ได้ ชี้ ไม่มี ว่าที่ ส.ส.พรรคร่วมวงเสวนา

วันที่9มิ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคตดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ จัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อ การกำหนดอนาคตตนเอง และให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช รัฐปาตานี หรือ รัฐปัตตานีว่า สำหรับเรื่องนี้ แนวทางของพรรคก้าวไกล ถึงอย่างไร ก็ต้องเป็นรัฐเดียว และการปกครองของ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศไทย ต้องสอดคล้องกัน ต้องลดความขัดแย้ง ลดความรุนแรง

เรื่องนี้เท่าที่ตรวจสอบไป นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคนของพรรคก้าวไกล ไม่ได้อยู่ในสถานที่จัดงานกล่าว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน คณะทำงานย่อยพรรคร่วมรัฐบาลว่าด้วยสันติภาพชายแดนใต้ ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจาก8พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เช่น พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม เป็นต้น ได้ร่วมหารือแนวทางการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และต่างแสดงจุดยืน คัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่มีการเสนอให้ แยกรัฐปัตตานี แต่ที่ประชุมเห็นด้วย ในการเสนอให้เพิ่มพื้นที่การพูดคุยกันให้มากขึ้น ลดกลไกลทหาร กระจายอำนาจไปสู่ประชาชนท้องถิ่นให้มากขึ้น ทั้งนี้ คณะทำงานชุดนี้ จะมาประชุมหารือร่วมกันอีกครั้งวันที่ 19มิ.ย. ที่ทำการพรรคประชาชาติ