posttoday

ตั้งรัฐบาล66:วันนอร์ ชี้ รับรองส.ส.ล่าช้า ส่งผลต่อความเชื่อมั่น

30 พฤษภาคม 2566

วันนอร์ ชี้ ไม่อยากให้ยืดเยื้อ ตั้งรัฐบาล ประชาชนถูกมองว่า ไร้ซึ่งอำนาจ เชื่อ ทุกคนต้องการความเปลี่ยนแปลง นำมาสู่ความเจริญ ย้ำชัด หากประชาชนไม่ต้องการ พร้อมจะไป วอน กกต.เร่งรับรองส.ส. ไม่อยากให้ตั้งรัฐบาลล่าช้า หวั่นส่งผลต่อ ความเชื่อมั่น

วันที่ 30 พ.ค. ที่ทำการพรรคประชาชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวภายหลังการประชุมความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาลว่า วันเวลาและความหวังของประชาชนใกล้เข้ามาถึงแล้ว อยากให้พวกเราร่วมใจกันทำให้เวลาและความหวังของประชาชนมาถึงอย่างเรียบร้อย ตามเจตจำนงของการเลือกตั้ง ไม่อยากให้มีฝ่ายใดยื้อเรื่องนี้ไว้ ทำให้ประชาชนผิดหวัง ไม่อยากให้ทุกคนดูถูกว่าประชาชน ไร้ซึ่งอำนาจ อยากให้ทุกคนมองเห็นว่า ความหวังของประชาชนเป็นสิ่งที่มีพลัง ถ้าเราปล่อยเรื่องนี้ สิ่งที่เราไม่ต้องการอาจจะเกิดขึ้นก็ได้

"ส่วนคณะของเราจะทำงานได้มากน้อยแค่ไหน มีเครื่องชี้วัดคือประชาชน เราจะอยู่ไม่ได้ถ้าเราไม่ทำตามคำมั่นสัญญาหรือ MOU ที่ได้ให้ไว้ เชื่อว่าพวกเราพร้อมจะไป เมื่อประชาชนไม่ต้องการ เราจะไม่ยื้อทำงานจนกระทั่งมีพลังมากดดันเรา ไม่จำเป็น ในทางการเมืองนั้น มาได้ ก็ไปได้ ถ้าประชาชนไม่ต้องการ เราพร้อมจะไป เมื่อประชาชนไม่ต้องการ หรือเห็นว่าอยู่ไปไม่เกิดประโยชน์"นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าว
 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวอีกว่า ประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง จะนำมาสู่ความสุขความเจริญในประเทศ อย่าให้มีการดูถูกว่า เมื่อประชาชนหวังแล้ว เราผลักความหวังเขาออกไป เกรงว่าพลังของประชาชนนั้น จะมีมากเพียงพอที่จะทำให้เกิดอะไร อยากให้ช่วยกัน เราเหลืออีกเพียงนิดเดียว เราจะนับหนึ่งก็ต่อเมื่อ กกต. รับรอง ซึ่งต้องขอชื่นชมว่าการเลือกตั้งวันที่ 14  พ.ค. ที่ผ่านมากกต. จัดการเลือกตั้งได้สงบเรียบร้อยพอสมควร หน่วยเลือกตั้งมีจำนวนมาก อาจมีข้อบกพร่องบ้าง แต่ก็มีระบบของมัน จึงหวังให้กกต. รับรองผลเพื่อดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เสียเวลาเพียงสัปดาห์เดียวหรือวันเดียวก็มีค่าสำหรับประชาชน

ไม่ได้กดดันกกต. แต่หากปล่อยให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า จะส่งผลต่อข้อกังวลและความเชื่อมั่น ไม่ใช่เพียงต่อ 8 พรรคร่วมรัฐบาลนี้เท่านั้น แต่ทั้งประเทศ จึงไม่ควรปล่อยให้ความหวังของประชาชนต้องสลายไป ควรรีบดำเนินการเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว