posttoday

เลือกตั้ง 66 : หนุนแก้รัฐธรรมนูญ สร้างกลไกให้คนทำรัฐประหารต้องได้รับโทษ

19 มีนาคม 2566

“ศิธา ทิวารี” ยัน “พรรคไทยสร้างไทย” ไม่ร่วมรัฐบาลที่มี "บิ๊กตู่" หรือ "บิ๊กป้อม" เป็นนายกฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอ นายกฯ ต้องเป็น ส.ส. หนุนแก้รัฐธรรมนูญ สร้างกลไกให้คนทำรัฐประหารต้องได้รับโทษ

“นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี” เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ร่วมแสดงความเห็นในงาน พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยหลังเลือกตั้ง 66 โดยรับข้อเสนอของโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อประชาชน หรือ ไอลอว์ 3 ข้อ คือ

1. นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส)

2. พรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดควรได้รับสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

3. ส.ว. ต้องลงมติเลือกแคนดิเดตนายกฯ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. และพรรคการเมืองต้องไม่นำเสียง ส.ว. เป็นข้อต่อรองทางการเมือง

“น.ต. ศิธา” กล่าวว่า “พรรคไทยสร้างไทย” เห็นด้วยว่า นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะเราได้เห็นตัวอย่างจาก “พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่ไม่เคยไปร่วมเวทีดีเบตแม้แต่เวทีเดียว ไม่เคยไปแสดงวิสัยทัศน์ และยังได้เสียงที่ไม่เหมาะสมจัดตั้งรัฐบาล โดยได้ใช้กลไกพิเศษที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพื่อให้ตนขึ้นมาเป็นนายกฯ โดยเฉพาะกลไก ส.ว. ที่เชื่อมโยงกับข้อที่ 3

ในส่วนข้อที่ 2 พรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดควรได้รับสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน “น.ต. ศิธา” เห็นด้วยว่า โดยมารยาททางการเมืองแล้ว พรรคใดได้ ส.ส.เสียงข้างมากควรจะได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน

แต่สำหรับ "พรรคไทยสร้างไทย" แล้ว หากท้ายที่สุดมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยชู 3 ป. ไม่ว่าจะ ป. ใด ป.หนึ่ง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ตนยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ว่า “พรรคไทยสร้างไทย” จะยอมเป็นฝ่ายค้าน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบ และจะไม่ร่วมรัฐบาลที่มีบุคคลเหล่านี้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

สำหรับข้อที่ 3 ในเรื่อง ส.ว. ต้องลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. และพรรคการเมืองต้องไม่นำเสียง ส.ว. เป็นข้อต่อรองทางการเมืองนั้นตนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

ตนเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นการแก้เกมของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างมาเพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารอย่างชัดเจน และตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อเสนอนี้จะถูกส่งต่อไป

“นต.ศิธา” ฝากไว้ในช่วงสุดท้ายว่า “พรรคไทยสร้างไทย” เล็งเห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยเฉพาะตั้งแต่ที่มาของรัฐธรรมนูญที่ถูกบิดเบือน ไม่มีประชาชนคนไหนสามารถออกมารณรงค์ให้เห็นข้อดีข้อเสียของรัฐธรรมนูญเลย ใครออกมาก็ถูกจับ

และตนยืนยันว่าพรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากจะให้ทุกคนช่วยกันสร้างกลไกที่จะป้องกันการรัฐประหาร และนำผู้ที่ทำรัฐประหารมารับโทษเป็นกบฏให้ได้อย่างแท้จริง