posttoday

เพื่อไทย จี้รัฐบาลแก้ปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติแน่นสุวรรณภูมิ

20 กุมภาพันธ์ 2566

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการเพื่อไทย จี้ รัฐบาล เร่งแก้ปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติแน่นสุวรรณภูมิ ก่อนรายได้หาย

ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบเพื่อหวังฟื้นคืนเศรษฐกิจ มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยหลายสิบล้านคน ศูนย์วิจัยกสิกร ยังประมาณการณ์ว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะมีจำนวนประมาณ 20  – 24 ล้านคน หรือกลับมาเป็น 60 % เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 2562 

ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่ออีกว่า สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประเทศไทยถือเป็นหมุดหมายที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ด้วยศักยภาพของไทยมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและอาหาร  จึงไม่น่าแปลกใจว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากท่องเที่ยวปี 2562 ในช่วงก่อนโควิดถึง 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนมหาศาล

แต่วันนี้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยวติดอันดับโลกหมดมนต์ขลังและเสน่ห์ ด้วยการบริหารจัดการด้านท่องเที่ยวที่ไร้ประสิทธิภาพจนชาวต่างชาติเอือมระอา  ความล่าช้าที่จุดตรวจหนังสือขาเข้าใช้เวลานาน 3-4 ชั่วโมง ความล่าช้าในการรอรับกระเป๋า รอแท็กซี่ รอเช็คอิน ฯลฯ  ทั้งที่รัฐบาลมีข้อมูลสามารถประมาณการณ์นักท่องเที่ยวล่วงหน้าในแต่ละเที่ยวบิน เพื่อเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มช่องทางในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวหนาแน่น ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาใช้ กรอกข้อมูลก่อนเดินทาง ใช้ช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจแรกเมื่อเดินทางมาถึงไทย แต่ปัญหากลับไม่เคยได้รับการแก้ไข

"วันนี้ GDP ไทยปี 2022 เติบโตน้อยที่สุดในอาเซียน การท่องเที่ยวเป็นรายได้เพียงอย่างเดียวที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะหาได้  แต่กลับละเลยไม่ใส่ใจ ปัญหาเล็กๆแค่นี้ยังแก้ไขไม่ได้  ควรทบทวนตัวเอง เปิดโอกาสให้พรรคที่ทำได้ ทำเป็น และเคยทำมาแล้วอย่างเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ  แล้วจะทำให้ดูว่ามืออาชีพเค้าบริหารประเทศกันอย่างไร "ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าว