posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 เปิดประวัติ'อ๋อม สกาวใจ'ลงสมัครส.ส.เพื่อไทย

07 กุมภาพันธ์ 2566

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 กับโพสต์ทูเดย์ เปิดประวัติ อ๋อม สกาวใจ เข้าร่วมงานการเมืองเพื่อไทย องอาจแนะเวลาเหมาะสมยุบสภา กกต.เปิดรับสมัครผอ.เขตเลือกตั้งและกกต.เขต เตรียมความพร้อมรับการเลือกตั้งทั่วไป

เพื่อไทยส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในเขตกทม.ครบ 33 เขต หลังจากที่ประกาศรายชื่อ ผู้สมัคร3คนสุดท้ายคือ 

1.นางสาวสกาวใจ พูนสวัสดิ์ กทม. เขตสะพานสูง ประเวศ 2.นายเอกภาพ หงสกุล กทม. เขตสายไหม 3.นางสาวกมลพัฒน์ ปุงบางกระดี่ กทม. เขตบางขุนเทียน

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ภาคตะวันออกเพิ่มเติมอีก2คนในเขตจ.จันทบุรี ประกอบด้วย 1. นายวันทิตย์ ตั้งรักษาสัตย์ และ2. นายนิติรุจน์ ศิระวิเชษฐ์กุล

ไฮไลท์ของการเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.กทม.คงหนีไม่พ้นน.ส.สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสะพานสูง ประเวศ เพราะเป็นที่ทราบกันดีในหมู่คอการเมืองว่า “อ๋อม สกาวใจ” คอลเอาท์ รัฐบาลนี้มาตลอด แต่เมื่อเห็นว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ในฐานะนักแสดงจึงตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมืองกับเพื่อไทยเพราะเห็นว่าอยู่ฝั่งประชาธิปไตย และแก้ไขปัญหาแต่ละเรื่องก็ยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก เป็นองค์กรการเมืองที่เข้าถึงประชาชน ซึ่งได้ติดตามผลงานมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทยจนถึงปัจจุบันเป็นพรรคเพื่อไทย และยังเป็นพรรคเดียวที่คิดนโยบายแล้วทำได้จริง 

สำหรับ อ๋อม สกาวใจ พูนสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2519 ที่จังหวัดภูเก็ต บิดาเป็นชาวภูเก็ต ชื่อนายสิทธิ์ พูนสวัสดิ์ ส่วนมารดาเป็นชาวสุราษฎร์ธานี ชื่อนางหวานใจ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และระดับปริญญาโทจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
เข้าวงการบันเทิงจากการประกวด coffe mate stage challenge 1993 มีผลงานแสดงละครเรื่องแรกคือ เทพบุตรสุดเวหา โดยรับบทเป็นนางเอกในช่วงแรก ภายหลังไปพลิกบทเป็นนางร้ายซึ่งประสบความสำเร็จมากกว่า หนึ่งในผลงานที่สร้างชื่อคือละครเรื่อง บ้านทรายทอง โดยรับบทเป็นหญิงเล็ก

ชีวิตส่วนตัว ปัจจุบันสมรสกับ อาทิตย์ ศรีพาเพลิน (เอ) ในวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557 หลังจากคบหาดูใจกันมา 12 ปี ปัจจุบัน สกาวใจ ได้ให้กำเนิดบุตรชายหนึ่งคนมีชื่อว่า จอมทัพ พูนสวัสดิ์ ชื่อเล่น ไอเฟล (แต่ส่วนมากเรียกจอมทัพ) คลอดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 

การศึกษา

  • ปริญญาตรี คณะมนุษย์ศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาโท คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • มัธยมศึกษา ที่โรงเรียนศรีพฤฒา
  • โรงเรียนอนุบาลจินดาวิทย์

อ๋อม สกาวใจ นอกจากการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของม็อบราษฎร โจมตีรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่บ่อยครั้งก็ยังให้การสนับสนุน ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกด้วย  


องอาจแนะ2ช่วงจังหวะเหมาะสมยุบสภา  

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าการยุบสภายังไม่ควรเกิดขึ้นในขณะนี้แต่ควรเกิดขึ้นหลังจากผ่านการดำเนินการทางการเมืองให้ผ่านพ้นไปก่อน 2 เรื่องคือการแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขตและควรให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ผ่านพ้นไปก่อน เพื่อให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ของตนเองในสภาอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะถ้ายุบสภาก่อนการอภิปราย รัฐบาลอาจถูกกล่าวหาว่า ยุบสภาหนีการอภิปรายได้ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีต่อรัฐบาล อย่างไรก็ตามจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ ประชาธิปัตย์ พร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้งตลอดเวลา 


กกต.เปิดรับสมัครผอ.การเลือกตั้งประจำเขตและกกต.ประจำเขต 

กกต.เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหา-แต่งตั้ง ผอ.การเลือกตั้งประจำเขต-กกต.ประจำเขต 6-10 ก.พ.2566โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (กกต.จังหวัด) ดำเนินการ ออกประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง โดยให้ดำเนินการรับสมัครระหว่างวันที่  6 -10 ก.พ. 2566 ผู้ประสงค์จะเข้ารับการสรรหาต้องยื่นใบสมัครต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด 

กรณีมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง น้อยกว่า 2 คน หรือมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง น้อยกว่า 6 คน ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการทาบทามบุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ให้ครบตามจำนวนดังกล่าว โดยให้ยื่นประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาตามแบบประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ภายใน 3  วันนับแต่วันสิ้นสุดการรับสมัคร คือ วันที่ 13 ก.พ. 2566