posttoday

โพสต์ทูเดย์ เกาะติดเลือกตั้ง66 : รังสิมา พ้นปชป.พึ่งลุงตู่ สู้ศึกรอบด้าน

03 กุมภาพันธ์ 2566

เมืองแม่กลอง สมุทรสงคราม สนามเล็กแต่การต่อสู้ชิงเก้าอี้ ส.ส. เผ็ดไม่เบา รังสิมา กระแสตก ปชป.ไม่ส่งลง ต้องหันมาซบ รทสช.ของลุงตู่ ทำให้เจอศึกรอบด้านทั้ง คนใหม่จากปชป. เพื่อไทย พปชร. และคนรุ่นใหม่จากก้าวไกล เรียกว่าศึกรอบด้านในการป้องกันแชมป์ 5 สมัยร

สนามเลือกตั้ง เมืองสมุทรสงคราม แห่งลำน้ำแม่กลอง แม้เป็นจังหวัดเล็กที่มีเก้าอี้ให้ชิงกันเพียงตัวเดียว แต่การต่อสู้ทางการเมืองเข้มข้นไม่แพ้จังหวัดอื่น ถึงขนาดวันนี้(3 ก.พ.66) พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงทุนลงพื้นที่เตรียมการสำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงกันทีเดียว 

สนามชิงชัยเมืองแม่กลอง ถิ่นนี้ ถือเป็นสนามของ“เจ๊โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี ที่ครองเก้าอี้มานาน 5 สมัยรตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2544 เป็นต้นมา โดยเป็นส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด แต่ครั้งนี้ การเลือกตั้ง 66 ที่กำลังจะมาถึง เจ๊โอ๋ กลับย้ายพรรคมาซบพรรคการเมืองใหม่อย่าง รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ของลุงตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชาแทน เหตุเพราะในการสำรวจคะแนนนิยมภายในพรรค ปชป. รังสิมา มีคะแนนนิยมลดลง พ่ายให้กับ“รองเอส” ธนธัส ขุนนุช อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม จึงจำใจต้องหันมาบริการพรรคลุงตู่แทนในการสู้ศึกครั้งนี้ 

ดังนั้นคู่แข่งในนามพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเจ้าของพื้นที่เดิม ย่อมส่ง “รองเอส” ธนธัส ขุนนุช อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม มารักษาเก้าอี้แทน เพราะมีแรงหนุนจากการสำรวจออกมาชัดเจน และสนามนี้ พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญมีความหวังค่อนข้างสูง โดยเลขาธิการพรรค “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การต้อนรับต่อผู้สมัครรายนี้มาก 

ส่วนคู่แข่งจากพรรคการเมืองอื่นก็ไม่เบา เพราะพลังประชารัฐ ส่ง “นพ” นพพล ธนิกุล รองนายก อบจ. คนที่ 1 ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “สุกานดา ปานะสุทธะ” นายก อบจ.สมุทรสงคราม มาแก้มือแทนแม่ ซึ่งการเลือกตั้งปี 62 สุกานดา ลงสมัครนามพลังประชารัฐ ได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง โดยพ่ายให้กับ “เจ๊โอ๋” ไปเพียง 4,850 คะแนนเท่านั้น  โดย เจ๊โอ๋ได้คะแนนรวม 26,718 คะแนน ส่วน สุกานดา ปานะสุทธะ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 21,868 คะแนนได้คะแนนรวม   นับว่าคู่คี่สูสี การเลือกตั้งครั้งนี้จึงหวังล้างตาจากความพ่ายแพ้จากครั้งก่อนด้วย 
 

ด้านเพื่อไทย ส่ง “ณิชาภา โกวิทานนท์” อดีตแนวร่วม กปปส. ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมาแถลงข่าวขอโทษประชาชน ที่ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก่อน โดยประกาศแก้ต่างว่าแม้เคยร่วมชุมนุมแต่ไม่เคยให้ร้าย 2 อดีตนายกฯ “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์” พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเองในการเลือกตั้ง 

ขณะ ก้าวไกล ส่ง “กล้า” อานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เป็น อดีตผู้สมัคร นายก อบจ. สมุทรสงครามเมื่อปี 63 ในนามคณะก้าวหน้า อานุภาพเป็นลูกชาย “อำนวย ลิขิตอำนวยชัย” อดีต นายก อบจ.สมุทรสงคราม 2 สมัย ทำให้มีฐานเสียงไม่น้อย โดยคราวนี้ขอลงเวทีการเมืองระดับชาติ นับเป็นคู่ต่อกรที่น่าจับตาดูเช่นกัน