posttoday

โพสต์ทูเดย์ เกาะติดเลือกตั้ง66 : ราชบุรี พปชร.รุกหนักหวังยึดเมืองพระราชา

01 กุมภาพันธ์ 2566

ราชบุรี เมืองแห่งพระราชา สนามแข่งเดือดในการเลือกตั้ง66 สนามหนึ่ง ที่ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคให้ความสำคัญ ยึดเป็นสนามแรกแห่งการเดินเกมหักเหลี่ยมทางการเมืองกับน้องรัก ประยุทธ์ จันโอชา และหวังกวาดเก้าอี้ทั้ง 5 เขตเข้ามาให้ได้

หลังจากลุงป้อม ประวิตร  วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เปิดปฏิบัติการ ปาดหน้าลงพื้นที่ราชบุรี แซงหน้า ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่แยกทางกันเดินทางการเมืองไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66ที่ผ่านมา วันนี้ 1 ก.พ. 66 พล.อ.ประวิตรจัดทีมลงพื้นที่ ราชบุรีอีกเป็นครั้งที่สอง เป็นการลงพื้นที่ซ้ำในระยะห่างกันเพียงครึ่งเดือนเท่านั้น การลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้ถูกจับตาว่า เป็นการออกแรงหวังดูดกลับ ส.ส.ที่มีท่าทีจะย้ายออกจาก พปชร. และออกแรงดึงกลุ่มบ้านใหญ่จากพรรคอื่นมาร่วมงานด้วย ตั้งความหวังจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ในเมืองโอ่ง ราชบุรีทั้ง 5 เขต 5 เก้าอี้ 

ทั้งนี้เขต 1 เจ้าของเก้าอี้เป็นของ "กุลวลี นพอมรบดี" จากพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวหนาหูว่าจะย้ายตาม พล.อ.ประยุทธ์ไป รทสช.ด้วย และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พล.อ.ประวิตร ต้องออกเกมปาดหน้าลงพื้นที่แซงหน้า พล.ประยุทธ์ในครั้งนั้น การลงพื้นที่ครั้งที่ 2 ของพล.ประวิตร จะสามารถรั้ง "กุลวลี นพอมรบดี" ให้ลง ส.ส.ในนาม พปชร.อีกครั้งหรือไม่ต้องจับตาดู  ในขณะที่ คู่แข่งในเขตนี้ เป็นพรรคภูมิใจไทย คือ "เพียงเพ็ญ   ศักดิ์สมบูรณ์" ซึ่งเป็นน้าสะใภ้ของ กุลวดี โดย มีคู่แข่งที่สำคัญอีกคนจากพรรคเพื่อไทย คือ "นพดล  ภู่แย้ม"  เจ้าของธุรกิจส่งออกวุ้นมะพร้าว 100 ล้าน 

เขต 2 เจ้าของเก้าอี้เป็นของ "บุญยิ่ง นิติกาญจนา" จากพรรค พลังประชารัฐ เช่นกัน สำหรับ บุญยิ่ง เป็นภรรยาของ "กำนันตุ้ย วิวัฒน์ นิติกาญจนา" บ้านใหญ่คนหนึ่ง ซึ่ง บุญยิ่งค่อนข้างแน่นอนว่ายังอยู่กับ พปชร.แน่นอน โดยการลงพื้นที่ครั้งที่ 2 ของ พล.อ.ประวิตร มีกระแสออกมาว่าเพื่อให้กำนันตุ้ย ช่วยดึง ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์มาเข้ากับ พปชร.ในศึกครั้งนี้ด้วย 

เขต 3 เดิมตำแหน่ง ส.ส.เป็นของ ปารีณา ไกรคุปต์  จากพรรคพลังประชารัฐ  แต่ถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรณีรุกป่าฯ  ทำให้ในการเลือกตั้งซ่อม ประชาธิปัตย์ ที่ส่ง "ชัยทิพย์  กมลพันธุ์ทิพย์  หรือ สจ.เส็ง"สามารถแย่งเก้าอี้มาได้ และในครั้งนี้ เลือกตั้ง 66 แว่วว่ากำนันตุ้ย สามารถดึงมาลงในสังกัด พปชร. แต่ ครั้งนี้ในเขต 3 ชัยทิพย์ ไม่ลงแข่งดึงเอาหลานชาย "จตุพร กมลพันธุ์ทิพย์" รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีมาลงในนาม พปชร.แทน 
 

ส่วนคู่แข่งที่สำคัญอีกคน ปารีณา ในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิมส่ง "สีหเดช ไกรคุปต์" นายก อบต. บางตโตนด ลงทวงเก้าอี้ ส.ส. แต่ครั้งนี้ย้ายมาสังกัด ค่ายครูใหญ่บุรีรัมย์ ภูมิใจไทยแทน โดยสองพี่น้องลงพื้นที่ตลอดในช่วงที่ผ่านมาทำให้เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเพราะมีฐานคะแนนเดิมอยู่แล้ว 

เขต 4 เก้าอี้เดิมเป็นของ "อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต้องจับตาดูว่า การลงพื้นที่ 2  ครั้งติดต่อกันของ ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร จะสร้างความหวั่นไหวย้ายจากพรรคเดิมมาลงในนาม พปชร.หรือไม่ต้องลุ้นกันต่อ ส่วนคู่แข่งในเขตนี้มี เพื่อไทย ส่ง"ชวรลัทธิ์ ชิณธรรมมิตร" ลงชิงชัย เดิมที ชวรลัทธิ์ เคยลงแข่งในนาม พปชร.มาก่อนครั้งนี้หวังคะแนนนิยมในพรรคเข้าแย่งเก้าอี้อีกครั้ง

เขต 5 เดิมเก้าอี้เป็นของ "บุญลือ ประเสริฐโสภา" สังกัดภูมิใจไทย หนึ่งเดียวที่ตระกูล "ประเสริฐโสภา" ครองเก้าอี้มายาวนาน ครั้งนี้คู่แข่งคนสำคัญก็คือ"ชัยทิพย์  กมลพันธุ์ทิพย์  หรือ สจ.เส็ง" ที่ย้ายจากเขต 3 ในนาม พปชร. มาชนกับ บุญลือ เป็นการเฉพาะ หวังยึดพื้นที่เขต 5 ให้ได้ 

ราชบุรี ในการเลือกตั้ง66 ที่กำลังจะมาถึง จึงเป็นพื้นที่หนึ่งที่ต่อสู้กันดุเดือดไม่เบา และ ถือว่า เป็นพื้นที่ที่ลุงป้อม พล.อ.ประวิตรให้ความสำคัญมาก เลือกเดินเกมชิงพื้นที่กับลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นพื้นที่แรก เลือกจะลงพื้นที่ซ้ำในระยะเวลาเพียงครึ่งเดือน จึงเป็นพื้นที่ที่น่าจับตาว่า พปชร.ของ พล.อ.ประวิตรจะยึดเมืองโอ่ง ราชบุรี เมืองแห่งพระราชาได้สำเร็จหรือไม่