posttoday

วิษณุ ชี้ ทักษิณกลับไทย ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

26 มกราคม 2566

วิษณุ รองนายกฯ ยันไม่มีสัญญาณยุบสภา ส่วนการเสนอร่างกม.นิรโทษกรรมเป็นไปไม่ได้เพราะสภาใกล้ปิดสมัยประชุม ทักษิณ กลับประเทศไทยได้แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการยุบสภาลงมาแต่อย่างใด หากมีหรือไม่มีต้องถามนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ขอเวลา 45 วัน หลังกฎหมายลูกประกาศใช้จึงจะจัดการเลือกตั้งได้ ขณะนี้มีการติดต่อและแจ้งเตือนกันอยู่ กกต.แจ้งมาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับประกาศพรป.ทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ รวมถึงสภาว่าจะสิ้นสุดด้วยเหตุใด หากสิ้นสุดด้วยการยุบสภาหรือครบวาระย่อมมีตัวแปรที่แตกต่างกัน เมื่อกกต.มีการจัดเขตการเลือกตั้งใหม่เป็น 400 เขต รวมไปถึงประชากรในแต่ละเขตมีไม่เท่าเดิม ซึ่งเมื่อแบ่งเขตแล้วเสร็จต้องส่งไปให้แต่ละจังหวัดดูว่าทางปฏิบัติสามารถทำได้หรือไม่ มีปัญหาอะไร รวมถึงส่งให้พรรคการเมืองดู ซึ่งกกต.จึงส่งคำร้องมายังรัฐบาลว่าหากจะยุบสภาให้แจ้งไปยังกกต.ล่วงหน้า อย่าเรียกว่าดักคอ แต่เป็นการประสานแจ้ง หากเขาไม่แจ้งเราก็ไม่รู้แล้วจะเกิดการลักลั่น หากกฎหมายลูกลงมาเมื่อใดทางรัฐบาลกับกกต.ก็จะคุยกัน

ขณะที่มีนักการเมืองเสนอนิรโทษกรรม  นายวิษณุ ระบุว่า ตนยังไม่เห็นกระแสดังกล่าว เห็นเพียงแต่นำเสนอข่าวทางหนังสือพิมพ์มานั้งนานแล้ว รวมถึงนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ออกมาพูด ซึ่งเป็นเรื่องที่สภาไม่สามารถทำอะไรได้แล้วเนื่องจากเหลือเวลาน้อยได้มีการพูดคุยกับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ ก็จะปิดสมัยการประชุมสภา พร้อมกับมองว่าทำกฎหมายเก่าให้แล้วเสร็จดีที่สุด 

ทั้งนี้นายวิษณุมองว่า การพูดถึงการนิรโทษกรรมใกล้ช่วงเลือกตั้งใครมีอะไรก็พูดทั้งนั้นแหละ เหมือนกับการอภิปรายทั่วไปในสภาใครมีอะไรก็พูด เพราะพูดแล้วมีประโยชน์กับคนพูด แต่จะเป็นประโยชน์กับคนฟังหรือไม่ก็อีกเรื่อง

ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันมีความเหมาะสมที่จะนิรโทษกรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในปลายสมัยการประชุมสภา เพราะไม่สามารถดำเนินการใดได้ ส่วนหากพรรคการเมืองนำไปเป็นนโยบายต้องให้กกต.ดูก่อนหรือไม่ เขาคงจะตามดูภายหลัง และประชาชนจะตามดูว่าสิ่งที่พูดก่อนการเลือกตั้งเมื่อหลังเป็นรัฐบาลแล้วจะสามารถทำได้หรือไม่

เมื่อในฐานะนักกฎหมายมองว่าช่องทางที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับไทยจะเป็นเช่นไร นายวิษณุ กล่าวว่าหากกลับมาจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากเข้ามาแล้วมีผลดีผลเสียอย่างไรก็ต้องช่างน้ำหนักกันดู

เมื่อถามว่า หากนายทักษิณเดินทางถึงไทยแล้วเจ้าหน้าที่สามารถไปรอรับที่สนามบินได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมรออยู่เจ้าหน้าที่มีวิธีปฏิบัติ แต่อย่าให้ออกจากปากตัวเองเพราะจะถูกมองว่าการวางแผนคิดร้าย