posttoday

"นิพนธ์" ยัน ปชป ส่งผู้สมัครครบ 400 เขต ขณะที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อล้นจำนวนแล้ว

22 มกราคม 2566

นิพนธ์ เผย เตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ยันส่งผู้สมัครชิง ส.ส.ครบ 400 เขตแน่นอน ขณะที่ปาร์ตี้ลิสต์ล้นแล้ว ปัดไม่รับคนจากพรรคอื่น รอมติ กรรมการบริหารพรรคเคาะแคนดิเดตนายกฯ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรค ปชป. กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมของพรรค เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งว่า วันนี้ถือว่า พรรคได้เตรียมผู้สมัคร ส.ส.ไว้เยอะแล้ว ทั้งภาคใต้ ซึ่งครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนภาคเหนือก็ได้ประกาศผู้สมัครไปแล้ว 61 คนประมาณ 90-95 เปอร์เซ็นต์

 

ส่วนภาคอีสานจะมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กว่า 100 คนในวันที่ 28 มกราคมนี้ ที่ จ.นครราชสีมา ส่วนภาคกลาง ซึ่งมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคกลาง เป็นผู้ดูแล ก็จะกำหนดเปิดตัวผู้สมัครต่อไป และเปิดตัวผู้สมัครปิดท้ายที่ กทม.

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ปชป.ส่งครบ 400 เขตแน่นอน ส่วนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อตอนนี้ล้นแล้ว ซึ่งมาจากพรรคอื่นก็มี แต่มาแบบระบุลำดับมาด้วย พรรคก็ไม่กล้ารับไว้ เพราะพรรคมีระบบคณะกรรมการสรรหาอยู่ ซึ่งต้องไปเป็นตามระเบียบของพรรค
 

 

นายนิพนธ์กล่าวต่อว่า ส่วนนโยบายหลังจากที่ได้ทยอยเปิดล็อตแรกไปแล้วคือ 3 สร้าง 8 นโยบาย ที่เน้นเรื่องการเกษตร ก็จะเปิดนโยบายล็อตที่ 2 ที่ จ.นครราชสีมาโดยเป็นการเปิดนโยบาย พร้อมกับเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ทั้งนี้ นโยบายที่จะเปิดจะเน้นเรื่องการสร้างคน และสร้างเงิน ที่ยังค้างอยู่ในภาคการผลิตด้านอื่น และจะเปิดตัวนโยบายล็อตที่ 3 ประมาณเดือนกุมภาพันธ์

 

เมื่อถามว่า มี ส.ส.บางคนเตรียมย้ายออกจาก ปชป. ทั้งที่ พรรคเตรียมให้ลงสมัครรับเลือกตั้งต่อ จะส่งผลกระทบกับพรรคอย่างไร นายนิพนธ์กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบกับพรรค เพราะคนที่ย้ายออก พรรคก็ได้เตรียมคนไว้แทนตลอด แต่ตราบใดที่คนๆ นั้นไม่แสดงออกเอง พรรคก็ไม่แสดงออกอะไร เพราะต้องการให้เขาพูดเอง หากพรรคพูดก่อน เดี๋ยวจะหาว่าขับไล่ไสส่ง

 

เมื่อถามว่า คนที่เตรียมย้ายพรรค อ้างว่ามีปัญหาภายในพรรค นายนิพนธ์กล่าวว่า พรรคไม่มีปัญหา แต่บางเรื่องพรรคก็ไม่สามารถให้ตามความต้องการกับทุกคนได้ทั้งหมด พรรคก็พยายามให้ได้เท่าที่ให้ได้ แต่ถ้าให้แล้วมีปัญหาพรรคก็ต้องพิจารณาหลายเรื่อง และพยายามทำให้ดีที่สุดกับทุกคน

 

เมื่อถามว่า แต่ละพรรคเริ่มประกาศแคนดิเดตนายกฯกันแล้ว ปชป.จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนเดียวหรือมากกว่า นายนิพนธ์กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ว่าจะเสนออย่างไร จะเสนอกี่คนต้องรอให้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พิจารณาก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะ ปชป. มีระบบชัดเจน และเคารพการตัดสินใจกันอยู่แล้ว