posttoday

เปิดประวัติ 'ปลื้ม สุรบถ'ส.ส.ป้ายแดง บุตรชาย'ชวน'

20 มกราคม 2566

เปิดประวัติ 'ปลื้ม สุรบถ' บุตรชายคนเดียวของชวน หลีกภัย ขยับเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อปชป.สมัยแรกหลัง"อิสระ เสรี"คนสนิทของบิดาลาออกส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า  นายสุรบถ หลีกภัย หรือ ปลื้ม ลูกชายของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จ่อจะได้เป็นผู้เเทนฯสมัยเเรก ในช่วงท้ายของสภาฯชุดปัจจุบันซึ่งจะครบวาระ 4 ปี ในเดือนมี.ค. 2566 เนื่องจากนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ได้ยื่นใบลาออกจาก การเป็นส.ส.ในวันนี้ (19ม.ค.2566) ต่อเนื่องจากนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส. ต่อประธานสภาฯไปก่อนหน้า 

ทั้งนี้ นายอิสระ เป็นคณะทำงานใกล้ชิดของนายชวน หลีกภัย ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานต่างๆของประธานสภาฯ โดยตลอด รวมทั้งได้รับแต่งตั้งเป็น เลขานุการประธานรัฐสภา ก่อนหน้าจะมาดำรงตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ส่วนนายสุรบถ หรือ ปลื้ม อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 33 ของปชป. เป็นอดีตรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และเคยเป็นพิธีกรวีอาร์โซ และยังเคยเป็นที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการด้วย
 

นายสุรบถ เกิดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2530 ปัจจุบัน อายุ 36ปี เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของชวนและนางภักดิพร สุจริตกุล เป็นที่รู้จักของสังคมมาตั้งแต่ยังเล็กมักนิยมเรียกติดปากว่า "น้องปลื้ม" 

ประวัติการศึกษา 

นายสุรบถสำเร็จการศึกษาชั้นอนุบาลจากโรงเรียนจิตรลดา ประถมศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร มัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และโรงเรียนพร้าววิทยาคม (เป็นประธานนักเรียน และตั้งวงดนตรี ชื่อ "วงหมากเหนือ" เป็นมือคีย์บอร์ดของวง) และระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

บทบาททางการเมือง

ที่ผ่านมานายสุรบท นอกจากความเป็นบุตรชายของนายชวนแล้ว ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองมักได้รับคำวิจารณ์ว่าเสนอความคิดเห็นได้เฉียบแหลม จนได้รับฉายาว่า "มีดโกนน้อย" คู่เคียงกับฉายา"มีดโกนอาบน้ำผึ้ง"ของบิดาเคยช่วยนายชวนหาเสียงให้แก่พรรคประชาธิปัตย์อย่างสม่ำเสมอ 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 สุรบถได้ถูกวางตัวเป็นผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ในลำดับที่33แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ สส. บัญชีรายชื่อเพียง 20 ที่นั่ง  กระทั่งการลาออกของนายอิสระ ซึ่งระหว่างที่นายชวนได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร สุรบถก็ได้รับการวางตัวให้ปฏิบัติงานในทีมงานของประธานรัฐสภา โดยระยะแรกจะให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการส่วนตัว