posttoday

'จุรินทร์' แก้ปัญหาปาล์มคืบหน้า สั่งห้ามโรงสกัดปิดซ่อม

16 มกราคม 2566

โรงสกัดหันกลับมาซื้อผลปาล์มเกษตรกรหลัง 'จุรินทร์' สั่งห้ามปิดซ่อมให้ดำเนินการ3ขั้นตอน สั่งผู้ว่าฯแต่ละพื้นที่ดำเนินคดีเฉียบขาด

เมื่อวันที่ 16ม.ค.2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้า การแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันว่า  ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเกิดการติดขัดเกษตรกรชาวสวนปาล์มนำปาล์มไปขายที่โรงสกัดและลานเท แต่เกิดการหยุดรับซื้อหรือชะลอการรับซื้อ สาเหตุเกิดขึ้นเพราะทุกปีที่ผ่านมาในช่วงนี้ผลปาล์มจะออกเป็นปริมาณน้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้โรงสกัดปิดซ่อมบำรุง แต่ปีนี้มีปริมาณผลปาล์มจำนวนมาก แต่โรงสกัดปิดซ่อมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จึงทำให้เกษตรกรที่นำปาล์มไปขายที่ลานเทโรงสกัด เกิดการจราจรติดขัด และโรงสกัดไม่สามารถรับซื้อได้ ก็ส่งผลให้ลานเทก็รับซื้อไม่ได้ 

แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เพราะได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ลงไปเร่งแก้ปัญหา ในช่วง2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาโดย 

1.ให้โรงสกัดหยุดซ่อมเครื่อง ยกเว้นที่กำลังซ่อมอยู่ก็ให้ซ่อมให้เร็วที่สุด 
2. ถ้ายังไม่ซ่อม ให้หยุดซ่อมและให้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรตามปกติไปก่อน 
3.ให้แจ้งแผนการซ่อมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการค้าภายในทราบแผนการซ่อมว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้อนุญาตให้ซ่อม แต่ไม่ซ่อมพร้อมๆกัน เพราะจะกระทบทำให้เกษตรกรขายปาล์มไม่ได้
 

ปรากฏว่า ขณะนี้โรงสกัดได้หันกลับมาซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง กระบี่ พังงา ทั้ง 6 จังหวัด มีทั้งหมด 61 โรงขณะนี้เปิดรับซื้อ 60 โรง จึงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปแก้ปัญหาตามที่ตนมอบหมายไป พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ ให้ตรวจสอบหากใครทำผิดกฏหมายให้ดำเนินคดีตามมาตรา 29 คือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับในข้อหาสร้างความปั่นป่วนเรื่องราคา

“ซึ่งขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและผมก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับทราบและไม่ต้องกังวลว่าถัดจากนี้ผลปาล์มจะขายไม่ได้และจะเกิดปัญหาจราจรติดขัดอีก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว