posttoday

'วราวุธ'ไม่ปฎิเสธความรับผิดชอบ ขยายผลซื้อขายตำแหน่ง

29 ธันวาคม 2565

วราวุธ รมว.ทรัพยากรฯ สั่งสอบสวนทุกมิติ กรณีอธิบดีฉาวปมเรียกเงินซื้อขายตำแหน่ง ให้ตำรวจช่วยคุ้มครองชัยวัฒน์ หลังออกมาให้ข้อมูล 'รัชฎา'

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นัดประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังเกิดกรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกจับข้อหาเรียกรับเงินซื้อขายตำแหน่ง

การประชุมวันนี้ นาง รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯได้เป็นตัวแทนประชุมในนามกรมอุทยานฯ 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้กำลังใจข้าราชการในกระทรวงฯ เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับ ชนายรัชฎาแต่ในฐานะรัฐมนตรีจะปฏิเสธความรับผิดไม่ได้ น้อมรับผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวบุคลลไม่ได้แปลว่าข้าราชการทั้งกระทรวงจะมีปัญหาไม่เกี่ยวกับองค์กรในภาคการเมืองก็ยังมีให้เห็นขอให้ข้าราชการที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจและดำเนินการตามกรอบกฏหมายราชการแผ่นดิน

ส่วนประเด็นการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ได้ขอให้เรียกผู้อำนวยการทุกสำนักในสังกัดกรมอุทยานฯ มาสอบสวนให้ครบถ้วนแล้วเสร็จภายใน 7 วันตามกำหนดเดิม ส่วนคนที่จะเข้ามารักษาการตอนนี้อาจจะเป็นรองอธิบดี หรือรองปลัด เข้าดูแลงานแทนในระหว่างนี้ ในส่วนของกระทรวงฯ 

"ยืนยันจะสอบสวนสาวไปถึงผู้ให้และผู้รับในทุกมิติ และยังไม่ทิ้งประเด็นเรื่องจำนวนเงินก้อนใหญ่นี้ ว่าดำเนินการโดยใครบ้างจะถูกส่งต่อไปยังผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงลักษณะใดหรือไม่ แต่ในส่วนของ ป.ป.ช. เองก็จะมีขั้นตอนการสอบสวนต่างกันไป ส่วนตัวยังมั่นใจ เชื่อมั่นในระบบกลไกของการตรวจสอบอยู่" นายวราวุธ กล่าว

 

 ส่วนประเด็น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถูกข่มขู่หลังออกาให้ข้อมูลของอธิบดีกรมอุทยานฯ เรื่องนี้คงต้องขอความคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า เพราะกระทรวงฯ คงไม่สามารถส่งคนไปคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ได้ นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงฯ ตรวจสอบตำแหน่งที่ได้โยกย้ายปรับตำแหน่งกันไปแล้ว ให้กลับมาพิจารณาว่าได้รับผลกระทบหรือไม่.