posttoday

ตามติดสถานการณ์ การเมือง นายกฯยุบสภาหลังครม.อนุมัติงบฯปี67

23 ธันวาคม 2565

เกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองกับ'โพสต์ทูเดย์' มีความเป็นไปได้ว่า นายกฯยุบสภาหลังครม.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อส่งต่อรัฐบาลชุดใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

***ยุบสภารอครม.อนุมัติงบปี67***

สถานการณ์การเมือง เดินหน้าประเทศสู่การเลือกตั้งปี66 เริ่มปรากฎความชัดเจนขึ้น มีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะประกาศยุบสภา หลังจากที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบร่างงบประมาณจ่ายประจำปี2567 ซึ่งจะมีการเสนอต่อครม.ในวันที่ 10มกราคม 2565 ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ต้องยุบสภาช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่ขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างไร้รอยต่อ 

***กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งทั้งครบวาระ-ยุบสภา***

สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ระบุว่า ไม่ว่าอายุสภาจะสิ้นสุดลงด้วยเหตุใด กกต.มีแผนงานกิจกรรมที่ต้องดำเนินการไว้แล้ว เรียกว่าเป็นปฏิทินการทำงาน มีความพร้อมในการบริหารและทางธุรการภายใต้กำหนดกรอบเวลา 45 วัน หากสภาอยู่ครบวาระและไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน60วัน หากประกาศยุบสภา
สิ่งสำคัญสุดก็คือ กกต.กำลังรอร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด 
 

***ชวนแฉสภาล่มส.ส.ทิ้งไปญี่ปุ่น***
 
ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรยังเกิด"สภาล่ม" รายวัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ออกมายอมรับว่าบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความ"ว้าเหว่" ส่วนหนึ่งเพราะส.ส.ลาประชุมไปกองกันที่ญี่ปุ่นกันเยอะ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ ประกอบกับส.ส.ลาออกเกือบทุกวันเพื่อย้ายพรรค ทั้งที่ยังมีร่างกม.ต้องพิจารณาอย่างน้อย 5ฉบับ จึงจำเป็นต้องหารือกับวิป2ฝ่ายว่าสัปดาห์หน้าจะประชุมนัดพิเศษเพื่อให้ร่างกม.ผ่านไปได้

***ออกไปแล้วพลังประชารัฐไม่รับกลับ***

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองเกี่ยวกับการกำหนดตัวบุคคลเป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เผยว่า จะวางตัวผู้สมัครได้ครบ 400 เขตก่อนวันระดมทุนเข้าพรรค 25ม.ค.66 ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยังอยู่กับพลังประชารัฐ รับหน้าที่ดูแลด้านเศรษฐกิจตามการบ้านที่หัวหน้าพรรคให้ไว้ สำหรับเลือดไหลใครย้ายออกไปแล้วยืนยันว่าจะไม่รับกลับมาเข้าพรรคอีก

 

 

***ลงพื้นที่บ้านเกิดพังงาอยู่ดีกินดี*** 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่บ้านเกิดจังหวัดพังงา เพื่อติดตามนโยบายโครงการประกันรายได้และสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตามโครงการ “คาราวาน พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 20” พร้อมขอบคุณประชาชนในพื้นที่ซึ่งให้โอกาสทางการเมืองยืนยันว่าจะทำหน้าที่ดูแลปากท้องพี่น้องประชาชนรวมถึงเกษตรกรให้อยู่ดีกินดี