posttoday

'โภคิน' ปัดตอบดีลรวมพรรค ชี้การเมืองแย่กว่าทุกยุค ต่อรองแต่ผลประโยชน์

15 ธันวาคม 2565

'โภคิน พลกุล'ปัดตอบปิดประตูจบดีลควบรวมพรรค การเมืองสมัยนี้แย่กว่าทุกยุค นักการเมืองย้ายค่ายมีแต่ต่อรองผลประโยชน์ไม่ยึดโยงประชาชน

นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีการควบรวมพรรคไทยสร้างไทยและพรรคสร้างอนาคตไทย ที่มีกระแสข่าวว่าจบดีลไม่มีการควบรวมหรือไม่แล้วว่า หากมีรายละเอียดแจ้งเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง และไม่ตอบว่าการควบรวมนั้นจบปิดประตูไปแล้วหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม นายโภคิน ได้กล่าวว่าไม่ต้องการเห็นการเมือง เป็นการเมืองเน่ายิ่งกว่าเดิม เพราะว่าการเมืองที่มีอยู่เป็นการยึดอำนาจเข้ามา แล้วจะบอกแล้วทำการเมืองให้ดีขึ้น ความขัดแย้งจะลดลง แต่ว่าเมื่อมาวันนี้แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมันย้อนแย้งและแย่กว่ายุคก่อน โดยมีการย้ายพรรคการเมืองไปมาไม่มีความชัดเจนเรื่องของอุดมการณ์และความมุ่งหมายที่จะทำงานเพื่อประชาชน แต่มีเพียงเรื่องของการต่อรองผลประโยชน์

"ระบบเลือกตั้งก็มุ่งแต่ประโยชน์ของพรรคเป็นหลัก แต่ไม่ได้มองว่าประชาชนได้อะไรกับสิ่งเหล่านั้น จึงขอบอกสั้นๆว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นการปฏิวัติของประชาชน ถ้าพี่น้องไม่ใช้สองมือกาบัตรเลือกพรรคการเมืองที่ยืนให้ประชาชนจริงๆ ไม่ใช่แสวงหาอำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองหรือมาหาเงินทองต่างๆ เราจะเปลี่ยนประเทศนี้ไม่ได้เลย และจะก้าวออกจากความขัดแย้งไม่ได้เลย" นายโภคินกล่าว 

ทั้งนี้ ประเด็นพรรคการเมืองไหนจะร่วมกับใครไม่เป็นไรให้ว่ากันไป แต่ขอประชาชนให้ดูสุดท้ายว่าสิ่งใดเป็นทางออกให้กับประเทศนี้ 

ส่วนจะไม่มีการควบรวมพรรคไทยสร้างไทยและสร้างอนาคตไทยปิดประตูตายแล้วหรือไม่ นายโภคินกล่าวว่าเรื่องนั้นเอาไว้อีกทีเป็นเรื่องเทคนิคไม่เป็นไร  ถ้ามีการควบรวมที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและเพื่อเป็นทางออกให้กับบ้านเมืองก็อาจจะมีข่าวนี้หากเป็นไปได้อย่างงั้น ซึ่งหากใครเห็นด้วยมีอุดมการณ์ตรงกันก็พร้อมที่จะร่วมมือกันทำงานการเมือง และยังมีเวลาตัดสินใจอีกเยอะ และปัญหาข้อกฎหมายในการรวมพรรคยังมีอีกเยอะและยุ่งยากไปหมด 

ส่วนการควบรวมพรรคไทยสร้างไทยและสร้างอนาคตไทยไม่เกิดขึ้นเพราะผลประโยชน์ไม่ลงตัวหรือไม่ นายโภคินกล่าวเพียงว่า อันนี้ไม่ทราบ ก่อนที่จะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ไป