posttoday

ปลัด มท.ขับเคลื่อนงานช่วยพื้นที่ขาดแคลนน้ำ3ปีติดต่อกัน

27 เมษายน 2565

"สุทธิพงษ์"ขับเคลื่อนงานมหาดไทย เร่งบริหารจัดการน้ำพื้นที่แห้งแล้ง 3ปีติดต่อกันใน1,000หมู่บ้าน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เดือนเมษายน 2565 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ที่ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย โดยมีชี้แจงและแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนการทำงาน อาทิ

การดำเนินงาน ศจพ.การบริหารสถานการณ์โควิด-19 ทั้งการรณรงค์ให้ประชาชนได้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 4) การเตรียมความพร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวรบริเวณจังหวัดชายแดนประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

จากนั้น นายสุทธิพงษ์ ได้มอบแนวทางการทำงานและติดตามการขับเคลื่อนการทำงานตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยและภารกิจสำคัญของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่น่าสนใจคือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ขาดแคลนน้ำซ้ำซาก หรือพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน ที่มีประมาณ 1,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ให้ทุกจังหวัดสั่งการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด โครงการชลประทานจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งจัดสรรงบประมาณและจัดลำดับความสำคัญในการแก้ปัญหาแหล่งน้ำพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นลำดับแรก และให้ทุกจังหวัดคำนึงและเตรียมการรองรับสถานการณ์ในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนเชิงรุก ทั้งการขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืช และสำรวจข้อมูลสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยอาจประยุกต์แนวทางธนาคารน้ำใต้ดินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาใช้ และเร่งสร้างความรับรู้ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ทราบและร่วมกันป้องกัน