posttoday

"วิษณุ"ยันสภาฯมีสิทธิเรียกคืนเงินจาก"สิระ"หลังถูกพ้นเก้าอี้ส.ส.

23 ธันวาคม 2564

"วิษณุ"ชี้สภาฯมีสิทธิเรียกคืนเงินจาก"สิระ"หลังพ้นสภาพส.ส.ปมขาดคุณสมบัติ แต่ไม่แน่ใจเอาผิด กกต.-พปชร.ได้หรือไม่

วันที่ 23 ธ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.เนื่องจากขาดคุณสมบัติการสมัคร ส.ส.ว่าคดีของนายสิระถือเป็นผู้เคยต้องพิพากษาถึงที่สุดในคดีฉ้อโกง ส่วนผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้นตนตอบไม่ถูก อีกสักพักคงเข้าใจชัดเจน แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ถูกว่าขณะนั้นผู้บริหารของพรรรคพลังประชารัฐทราบเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับนายสิระมากน้อยแค่ไหน

ส่วนที่บางฝ่ายมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง อาจต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เนื่องจากเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจน ในช่วงการรับสมัคร และตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ได้มีการตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่

หากจะมีผู้ไปยื่นร้องเอาผิดกับ กกต.และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นจะสามารถทำได้หรือไม่  ตนก็ไม่ทราบเช่นกัน เท่าที่ได้ยินเบื้องต้นมีคนบอกว่าทำได้ แต่ตนไม่แน่ใจ

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีข้อกฎหมายใดที่มีส่วนปกป้อง กกต.ในเรื่องนี้  เพราะ กกต.มีหน้าที่ต้องตรวจสอบผู้สมัคร แต่บางครั้งก็อาจจะตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

พร้อมกันนี้ นายวิษณุยังบอกด้วยว่า สภาผู้แทนราษฎรสามารถเรียกเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดคืนจากนายสิระ ได้เพราะนายสิระขาดคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่มาสมัครเลือกตั้ง ไม่ใช่มาขาดคุณสมบัติหลังจากเป็นส.ส.แล้ว

ทั้งนี้เมื่อถามว่าการกระทำต่างๆ ของนายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎร จะถือเป็นโมฆะหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผล สิ่งที่นายสิระเคยทำไว้ในฐานะ กรรมาธิการยังคงอยู่