posttoday

"ศรีสุวรรณ"จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบการประมูลประปา EEC มีกลิ่นตุ

22 พฤศจิกายน 2564

"ศรีสุวรรณ"เตรียมยื่นป.ป.ช.ตรวจสอบการประมูลโครงประปา EEC หลังพบพิรุธเอื้อบริษัทใหม่ที่ประมูลงานได้ อธิบดีธนารักษ์พร้อมชี้แจงย้ำยึดคำตัดสินศาลปกครองเป็นหลัก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า โครงการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ( EEC) ที่กรมธนารักษ์คัดเลือกผู้ชนะการประมูลเป็นเอกชนรายใหม่ หลังจากที่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรือ EAST WATER (อิสท์ วอเตอร์) ผู้ได้รับสัมปทานรายเดิม จะสิ้นสุดระยะเวลาสัญญาวันที่ 31 ธ.ค. 67 ทำให้อิสท์ วอเตอร์ ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ของกรมธนารักษ์ ต่อศาลปกครองกลาง

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญของธุรกิจเอกชนและเกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของรัฐ เรื่องที่มีการสิ้นสุดสัญญากิจการขนส่งน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ขนส่งน้ำผ่านระบบท่อเพื่อไปบริการให้กับนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออกหลายแห่งตั้งแต่ จ.ชลบุรี ระยอง ประเด็นคือโครงการนี้รัฐบาลได้ให้เอกชนทำมาเกือบ 30 ปี และจะหมดอายุสัญญาสัปทานในปี 2565-2566 เมื่อจะหมดอายุสัญญาในปีหน้าปรากฏว่าทางราชการโดยเจ้าของพื้นที่คือกรมธนารักษ์เปิดประมูลใหม่ มีเอกชนที่สนใจเข้ามาร่วมประมูล 2-3 บริษัท รวมทั้งรายเดิมก็คือ บริษัท อิสท์ วอเตอร์

"ศรีสุวรรณ"จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบการประมูลประปา EEC มีกลิ่นตุ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเปิดประมูลครั้งนี้ ปรากฏว่ารอบแรก อิสท์ วอเตอร์ชนะประมูลอีกเช่นเดิม เพราะให้ผลประโยชน์ตอบแทนต่อรัฐค่อนข้างสูงกว่า แต่เป็นที่น่าแปลกใจที่กรมธนารักษ์ บอกว่า ไม่พอใจเลยยกเลิกประมูลแล้วเปิดประมูลใหม่ ปรากฏว่าครั้งหลัง อิสท์ วอเตอร์ ไม่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะ แต่มีเอกชนอีกรายหนึ่งเท่าที่ทราบมีการเตรียมบริษัทนี้ของผู้มีอำนาจ ทางบริษัทที่เขาเคยชนะประมูลคือ อิสท์ วอเตอร์ ก็นำเรื่องนี้ไปฟ้องต่อศาลปกครอง ขณะนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง แต่ทางกรมธนารักษ์ก็หยุดเรื่องนี้ไว้ก่อนรอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีข้อพิรุธ เมื่อธนารักษ์เปิดประมูลแล้วมีเอกชนเข้ามาเสนอราคาประมูลถูกต้อง ให้ผลประโยชน์ต่อภาครัฐค่อนข้างสูง แล้วทำไมมีการยกเลิกการประมูล เพื่อเปิดประมูลใหม่ พอบริษัทใหม่ที่เข้ามาก็เป็นไปตามที่ตนเองต้องการ แล้วผลประโยชน์ที่จะกลับคืนให้กับภาครัฐเมื่อเทียบกับบริษัท อิสท์ วอเตอร์ กลับน้อยกว่า เป็นเรื่องที่มีพิรุธ สลับซับซ้อน เลยจำเป็นที่จะต้องไปยื่นให้ ป.ป.ช.ได้ทำการไต่สวนสอบสวนว่า กรณีนี้มีการเอื้อประโยชน์กันหรือมีการทุจริตกันหรือไม่

“ในสัญญาทุกสัญญา TOR ปกติจะเขียนไว้ในข้อหนึ่งว่า คณะกรรมการมีอำนาจยกเลิกการเปิดประมูลนั้นได้ แต่อยู่ ๆ จะมายกเลิกมันต้องมีเหตุผลอธิบายมากพอสมควร ประเด็นสัญญาที่เขายกเลิกคือ เรื่องของความชำนาญ หรือประสบการณ์ในการที่จะทำโครงการนี้ให้สำเร็จ ผมก็แปลกใจว่า โครงการนี้ อิสท์ วอเตอร์ทำมาแล้ว 30 ปี แล้วพอมาเปิดประมูลรอบใหม่ กลับมาอ้างว่า บริษัทเดิมอาจจะไม่มีความรู้ความสามารถจะดำเนินกิจการได้ มันก็แปลกพอสมควร เพราะโครงการนี้เป็นโครงการที่ อิสท์ วอเตอร์ บริษัทเดิมได้ดำเนินการอยู่แล้ว มีประสบการณ์อยู่แล้ว ดังนั้น จะมาอ้างว่าอาจจะไม่มีประสบการณ์มากเพียงพอที่จะผลักดันหรือดำเนินโครงการนี้ได้ เป็นเรื่องที่ผิดปกติ”นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนมีหลักฐานแน่นหนามากพอสมควร จึงมีความเชื่อมั่นว่าป.ป.ช.น่าจะสามารถดำเนินการไต่สวน สอบสวนได้อย่างรวดเร็วเอาผิดบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง ทั้งกรมธนารักษ์ บุคคลซึ่งกรมธนารักษ์แต่งตั้งให้มาเป็นคณะกรรมการจัดการประมูลโครงการนี้ ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประกอบ พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กฎหมายฮั้ว โดยมีโทษสูง มีทั้งโทษปรับ และโทษจำ คร่าวๆ อาจไม่ต่ำกว่า 10 ปี

ด้านนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวกรณีนายศรีสุวรรณจะยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า ไม่ทราบว่ายื่นให้ตรวจสอบในประเด็นใด ต้องรอให้ยื่นก่อน เรามีหน้าที่ทำคำชี้แจงข้อเท็จจริง ความจริงส่วนตัวเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่หลังการประมูลจบสิ้นไปแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าเรื่องที่จะยื่นป.ป.ช.มีมูลตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ แต่ถ้าเป็นตามที่กล่าวอ้างก็มีผลแต่มีคดีความอยู่ในศาลปกครองแล้ว เราถือศาลเป็นหลัก คำตัดสินศาลปกครอง คือจุดสำคัญที่สุด ศาลตัดสินออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น ตนก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงข้อสงสัย