posttoday

กรุงเทพโพลเผย2ปีผลงานรัฐบาลสอบตก

20 ธันวาคม 2553

กรุงเทพโพลเผยผลสำรวจ 2ปีรัฐบาลมาร์คทำงานสอบตก แต่ประชาชนยังชื่นชอบโครงการเรียนฟรี นายกฯได้คะแนนความเด็ดขาดกล้าตัดสินใจน้อยสุด

กรุงเทพโพลเผยผลสำรวจ 2ปีรัฐบาลมาร์คทำงานสอบตก แต่ประชาชนยังชื่นชอบโครงการเรียนฟรี นายกฯได้คะแนนความเด็ดขาดกล้าตัดสินใจน้อยสุด

กรุงเทพโพลล์ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจประเมินผลงาน 2 ปี รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสครบรอบการทำงาน 2 ปี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.พบว่ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจการทำงานของรัฐบาล 3.82 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ลดลงจากผลสำรวจเมื่อตอนที่รัฐบาลทำงานครบ 1 ปี 0.05 คะแนน โดยให้คะแนนความพึงพอใจผลงานด้านสังคมและคุณภาพชีวิตมากที่สุด แต่พึงพอใจผลงานด้านการบริหารจัดการและการบังคับใช้กฎหมายน้อยที่สุด
         
สำหรับผลงานและโครงการของรัฐบาลที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุด คือ โครงการเรียนฟรี 15 ปี โครงการเบี้ยยังชีพคนชรา และ โครงการประกันราคาสินค้าเกษตร ตามลำดับ
         
ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความพึงพอใจต่อการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน พบว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ 4.11 คะแนน พรรคร่วมรัฐบาลได้ 3.42 คะแนน และพรรคฝ่ายค้าน ได้ 3.85 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
         
สำหรับ คะแนนการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.44 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งลดลงจากผลการประเมิน เมื่อตอนที่ทำงานครบ 1 ปี 0.26 คะแนน โดยได้คะแนนความขยันทุ่มเท ในการทำงาน เพื่อแก้ปัญหาของประเทศมากที่สุด แต่ได้คะแนนด้านความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจน้อยที่สุด
         
ส่วนเรื่องที่ต้องการให้รัฐบาลทำอย่างเร่งด่วนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนคือ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นเพื่อจะได้ให้คนมีงานทำ มีรายได้ ร้อยละ 19.9 รองลงมาคือ ทำให้บ้านเมืองสงบ มีความสามัคคี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนในชาติ ร้อยละ 12.8 และให้ยุบสภาแล้วลือกตั้งใหม่ ร้อยละ 11.6.