posttoday

จับ8คนไทยกลัวติดโควิดจากฝั่งท่าขี้เหล็กลอบหนีเข้าประเทศอย่างผิดกม.

30 พฤศจิกายน 2563

เชียงราย-เจ้าหน้าที่จับอีก 8 คนไทยผวาติดโควิดหนีจากฝั่งท่าขี้เหล็กเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย เสียค่าหัวคนละ 6,500 บาทให้คนพาข้ามแม่น้ำเข้ามา

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 สั่งการให้ ร.อ.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย ม.3 ฉก.ม.3 ร่วมกับ ตม.เชียงราย ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย ออกลาดตระเวนเลียบชายแดน อ.แม่สาย จนกระทั่งสามารถจับคนไทยทั้งชายและหญิง จำนวน 8 คน ได้ที่บริเวณบ้านสันทราย หมู่ 9 ต.แม่สายมิตรภาพ และพื้นที่ใกล้เคียง มีภูมิลำเนาอยู่จ.อุดรธานี 2 คน จ.ขอนแก่น, ภูเก็ต, เชียงราย, นนทบุรี, กทม. และสมุทรปราการ จังหวัดละ 1 คน

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทั้งหมด ให้การว่าได้ไปทำงานในบ่อนกาสิโน และสถานบันเทิง ฝั่งท่าขี้เหล็ก พบการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 มากขึ้นทุกวันทำให้เกิดความหวาดกลัว จึงลักลอบกลับประเทศ โดยมีกลุ่มผู้รับจ้างช่วยเหลือการข้ามน้ำสายคนละ 6,500 บาท เจ้าหน้าที่จึงเปรียบเทียบปรับ และส่งไปตรวจคัดกรองกักตัว (State Quarantine) ที่โรงแรมเวียงอินทร์ริเวอร์ไซด์ อ.เมือง จ.เชียงราย

ขณะเดียวกันที่ จ.ตาก จากที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย พร้อมกรมควบคุมโรคติดต่อ และปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงแม่สาย ร่วมกันควบคุมตัวและสอบสวน 4 สาวไทย ซึ่งทำงานที่สถานบันเทิงเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก แอบลักลอบข้ามลำน้ำเมย เข้ามาฝั่งไทยได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ธ.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.จะเดินทางมาติดตามสถานการณ์การลักลอบเข้าเมือง เนื่องจากทางการท่าขี้เหล็กได้ประกาศเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ทางเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก ทำให้สถานบันเทิงต้องปิดตัวเอง คนไทยไม่มีงานทำ จึงพยายามหลบหนีกลับเข้าไทย ทางจังหวัดเชียงรายได้ประกาศให้คนไทยที่จะกลับมาต้องประสานเจ้าหน้าที่ทีบีซีฝั่งเมียนมา นัดส่งตัวกลับไทยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเงินให้คนพาหลบหนีเข้าเมือง