posttoday

"วัฒนา" แนะ "ลุงตู่" ลาออกเพื่อกู้ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ หลังคนแห่ไม่กล้าใช้เงิน

13 กรกฎาคม 2563

วัฒนา ชี้ปรากฏการณ์คนแห่ฝากเงิน เหตุไม่กล้าใช้เงิน-เป็นกับดักสภาพคล่อง เสี่ยงอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ แนะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจลาออกและจะดีขึ้นทันที

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงสถานการณ์ที่คนแห่ไปฝากเงินในช่วงนี้ ว่า ข่าวเรื่องเงินฝากล้นระบบธนาคารพาณิชย์โดย 5 เดือนเงินฝากเพิ่มขึ้นกว่า 1.18 ล้านล้านบาท ไม่ได้สร้างความแปลกใจ เพราะเป็นหนึ่งในตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยโกหก

ที่เงินฝากที่เพิ่มขึ้นใน 5 เดือนสูงถึง 1.18 ล้านล้านบาท เนื่องจากประชาชนและนักลงทุนไม่มีความเชื่อมั่นจึงไม่กล้าใช้เงินและไม่กล้าลงทุน จึงเอาเงินไปฝากธนาคารแทนซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจและกลายเป็นภาระของธนาคารที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่ปล่อยกู้เพื่อหารายได้มาชดเชยรายจ่ายไม่ได้ อาการแบบนี้นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่ากับดักสภาพคล่อง หรือ Liquidity trap ซึ่งพรรคเพื่อไทยเคยเตือนเรื่องนี้มาหลายรอบ ล่าสุดคือคำอภิปรายของเลขาธิการพรรคเพื่อไทยในการอภิปราย พรบ.งบประมาณ 2564

สิ่งที่รัฐบาลโดยเฉพาะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจต้องทำให้ได้คือ การสร้างความเชื่อมั่นอันจะนำมาซึ่งความมั่นใจของประชาชนและนักลงทุน (trust & confidence) ที่จะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ด้วยการแสดงให้ประชาชนและนักลงทุนเห็นว่า รัฐบาลเข้าใจปัญหาและมีแนวทางที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถูกทาง แต่ไม่ใช่การคุมประเทศด้วยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอันจะทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจแย่หนักขึ้นไปอีกหรือเดินสายพบสื่อแบบที่กำลังทำ พรรคเพื่อไทยได้เสนอวิธีการหรือแนวทางที่ควรทำเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจมาหลายครั้ง แต่ดูเหมือนจะไม่เข้าไปในสมองของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คราวนี้ขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นคือการประกาศลาออก รับรองเศรษฐกิจดีขึ้นทันที