posttoday

แฟลชม็อบนศ.รวมตัว ม.เกษตรฯ "ไม่เอาไอโอ (ชา)"

29 กุมภาพันธ์ 2563

เวทีแฟลชม็อบนักศึกษา "ไม่เอาไอโอ (ชา)" รวมตัว หน้าหอประชุม ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน พร้อมชู 3 นิ้ว ไม่เอาเผด็จการ

เมื่อวันที่ 29 กพ. การชุมนุมภายใต้หัวข้อ "ไม่เอาไอโอ (ชา)" ที่หน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เริ่มมีการกระจายเสียงเวลา 17.00 น โดย ใช้ลานหน้าบันไดตัวใหญ่หอประชุมเป็นเวทีปราศรัย

การปราศรัยเริ่มต้นขึ้นประมาณ 17.30 น นำโดยศิษย์เก่า ม. เกษตรที่ใช้ชื่อว่า "เสรีเกษตรศาสตร์" โดยระบุว่าคำขวัญของ ม.เกษตรคือรับใช้ประชาชนไม่ใช่รับใช้ทรราชย์ และยืนยันว่าที่กล่าวหาว่ามีคนชักใยนั้นเป็นการดูถูกนักศึกษาเพราะเรามีสมองที่จะมาเอง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเพื่ออนาคตของเรา และฐานนำให้ผู้ร่วมชุมนุมร่วมกันพูดว่า "เผด็จการออกไป" "ประยุทธ์ออกไป"

"เราไม่ได้มาเซฟพรรคใดๆ หรือเซฟใครทั้งสิ้นแต่เรามาเซฟอนาคตของเรา พวกเราจะมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกรัฐสภาเพื่อไล่เผด็จการออกไป" แกนนำนักศึกษาข้ามเพศซึ่งเรียกชื่อตนเองว่า 'จินนี่' กล่าว

ศิษย์เก่าเกษตรศาสตร์ ใช้นามปากกาว่า "นายชาติ สังคม" ซึ่งระบุว่าได้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องวันพีชขึ้นปราศรัยโดย เล่าถึงเรื่องราวของ One Piece ก็มีการต่อสู้กับเผด็จการ

ดูการ์ตูนวันพีชเป็นการ์ตูนยอดนิยมอันดับต้นๆที่มีการแปลหลายภาษาและเป็นที่นิยมในหมู่ของเยาวชนและมีการทำเป็นแอนนิเมชั่นทางโทรทัศน์ การ์ตูนที่คนวัยตั้งแต่ 30 ถึง 40 ปีลงไปรู้จักเนื่องจากว่ามีการผลิตมานานแล้ว

ศิษย์เก่าเกษตรศาสตร์รุ่น 72 ชื่อว่า "พี่เพชร" ได้เท้าความถึงการอภิปรายดวงใจที่ผ่านมาว่าทุกคนได้เห็นถึงความไม่ไว้วางใจของรัฐบาล ส่งเสียงโห่ให้กับที่ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรี

นอกจากนี้ผู้ปราศรัยยังได้พูดถึงการยุบพรรคที่ผ่านมาทำให้คะแนนเสียงของตนสูญเปล่า เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการปฏิรูป

บนเวทีมีการประชาสัมพันธ์ว่าได้มีการเปิดเว็บไซต์ของแฟลชม็อบชื่อว่า "MobGunMai" (ม็อบ กัน ไหม) ให้ติดตามความเคลื่อนไหวของการชุมนุม โดย เว็บไซต์ดังกล่าวมีการรวบรวมคลิปแฟล็ชม็อบที่มีการจัดที่โรงเรียนหรือสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ

ขณะที่เมื่อเวลา 18.00 น.ผู้ชุมนุมได้มีการร่วมร้องเพลงชาติ ก่อนที่จะชู 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ ว่าไม่เอาเผด็จการ

แฟลชม็อบนศ.รวมตัว ม.เกษตรฯ "ไม่เอาไอโอ (ชา)"

ทั้งนี้ กลุ่มศิลปินแรพ กลุ่ม R.A.D ซึ่งสร้างชื่อมาจากเพลง "ประเทศกูมี" เดินทางมาร่วมกิจกรรมพร้อมจัดการแสดงมินิคอนเสิร์ตให้ผู้ร่วมกิจกรรม สำหรับการจัดกิจกรรมรวมตัวของนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ในวันนี้ มีรายงานว่าเป็นการซักซ้อมก่อนการจัดกิจกรรมครั้งใหญ่ ของนักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศในครั้งต่อไปหลังสอบกลางภาค

อย่างไรก็ตามขณะนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ปี 2 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำลังปราศรัยอยู่บนบันไดหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีชายฉกรรจ์คนหนึ่งเข้ามาขัดจังหวะพร้อมท่าทีคุกคาม ทำให้นักศึกษาและตำรวจนอกเครื่องต้องรีบพาตัวชายคนดังกล่าวไปควบคุมไว้ในชายคาประตูทางเข้าหอประชุม ท่ามกลางความไม่พอใจของผู้ร่วมกิจกรรมด้านล่าง ก่อนนายพริษฐ์ จะเริ่มปราศรัยต่อไป

โดยภาพรวมแล้วการชุมนุมครั้งนี้ถือว่าสงบเรียบร้อยไม่มีลักษณะของการยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง และไม่มีการแสดงออกในเชิงหมิ่นสถาบันแต่อย่างใด พิธีกรบนเวทียังประกาศว่าเป้าหมายของการชุมนุมครั้งนี้เพื่อขับไล่เผด็จการ ดังนั้นป้ายใด ๆ ที่มีลักษณะเป็นการสุ่มเสี่ยงดูหมิ่นสถาบันนั้นไม่ใช่เป้าหมายของการชุมนุม