posttoday

"เสรีพิศุทธ์" ฉะ "สิระ" เป็นคนแบบไหน ยัน เปลี่ยน ประธานกมธ.ไม่ได้

14 พฤศจิกายน 2562

เสรีพิศุทธ์ ย้อนถาม "สิระ" เป็นคนแบบไหน ในที่ประชุมอีกแบบ หลังประชุมอีกแบบ ยันเปลี่ยนประธาน ป.ป.ช. ไม่สามารถทำได้เป็นโควต้าฝ่ายค้าน ลั่น ไม่ใส่ใจ ส.ส.แบบนี้

เสรีพิศุทธ์ ย้อนถาม "สิระ"  เป็นคนแบบไหน  ในที่ประชุมอีกแบบ หลังประชุมอีกแบบ ยันเปลี่ยนประธาน ป.ป.ช. ไม่สามารถทำได้เป็นโควต้าฝ่ายค้าน ลั่น ไม่ใส่ใจ ส.ส.แบบนี้

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้า พรรคเสรีรวมไทยในฐานะ ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวให้สัมภาษณ์
กับสื่อมวลชนประเด็น ที่สิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอให้มีการปลด ประธาน กมธ. ป.ป.ช. ในวันพุธหน้า (20 พ.ย.) ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นโควตาฝ่ายค้าน ยืนยัน ตนเองทำตามหน้าที่ กรณี เชิญ นายกรัฐมนตรีแลรองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง 

ผู้สื่อข่าวว่า สอบถามว่า มีความความเห็นอย่างไรในเรื่องของการเปลี่ยนตัว ประธาน กมธ. ปปช. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เห็นในที่ประชุมสำหรับ สิระก็เรียบร้อยดี เวลาโหวตกันจะเชิญท่านนายกฯ รองนายกฯ มาให้ถ้อยคำครั้งต่อไปหรือไม่อย่างไร ก็โหวตให้มา 6ไม่มา3 ก็ยังพูดคุยว่า เป็นธรรมดีพอออกห้องประชุม จะเสนอปลดประธานคนแบบนี้ เป็นคนประเภทอะไร มีอะไรจะมาปลด มีอะไรจะมาเปลี่ยน นี่เป็นกระบวนการทางการเมือง ที่ทางฝ่ายรัฐบาล เอามาเล่นเอามาใช้ในสภากรรมาธิการต่างๆ ไม่เห็นมีอะไรเลย ใครเข้ามาใครเป็นคนกำหนดในที่ประชุมใครเป็นประธานในที่ประชุม

เมื่อถูกถามว่า นายสิระ บอกว่า มีเสียงกรรมาธิการในมือ 8 คน พล.ต. อ.เสรีพิศุทธ์ สวนทันควันว่า เขาซื้อใครมาบ้างล่ะตั้งแต่ตนรับราชการมาจนมาเป็น สส. บอกว่า ประชาชนรับเงิน 200-300 ด่าประชาชน ซื้อเสียงทำไมไม่ด่าคนซื้อเสียง  พวกที่ซื้อแล้ว เป็น ส.ส. แล้วไปด่าคนข้าราชการกระทรวงโน้น กรมนี้ ทุจริต ตนมอง ๆ ดูแล้วมัน ก็อาจจะมี แต่มันไม่เท่าที่นี่เลยนะที่นี่แย่ที่สุด ตั้งแต่เกิดมา ไม่ใช่ตั้งแต่รับราชการมา เป็นแหล่งที่ผลิตมากที่สุดใครจะพูดกับผมมาพูดกันด้วยเงินหมด เมื่อวาน เห็นมาดึงตัวฝ่ายเราไปคุยด้วย ไม่รู้ว่าแจกกล้วย หรือเปล่าไม่รู้อย่าไปสนใจสวะ ส.ส. พวกนี้

"ผมทำตามหน้าที่  ผมเสียงเดียวในกรรมาธิการ  มันจะตายเหรอ เป็นก็เป็น ไม่เป็น ก็ไม่เป็น เพราะผมเสียงเดียวในคณะกรรมาธิการโหวตให้ผมเป็นประธาน ผมไม่ได้ขอเป็น ส.ส.10 สมัยก็มี ทำไมให้ ส.ส.สมัยแรกเป็นก็พราะคุณวุฒิความรู้ความสามารถเป็นแล้วทำงานถูกใจ นักข่าว ถูกใจ พี่น้องประชาชน หรือไม่จะเรียกนายกฯ รองนายกฯมาสอบถามข้อเท็จจริงในกรรมาธิการชุดนี้มันผิดตรงไหน ทำไมไม่ยอมมา เป็นทหารบอกชายชาติทหารปฏิญาณตนแล้วไงปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประเทศชาติและประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตปฏิญาณ ไปได้อย่างไรแต่พอคณะกรรมาธิการเรียก เพราะเป็นหน้าที่ของเราอย่ามาบอกว่าไม่ใช่หน้าที่มาแบบลูกผู้ชาย คุณอนุพงษ์ยังมาเลยทำไมคนอื่นยึกยักอย่าเอาการเมืองมาเล่นมาบอกว่าถ้าผมไม่มีอำนาจ ผมจะเชิญมาทำไม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายสิระให้ข่าวว่า จะเสนอปลด ประธาน ปปช.  แล้วเสนอตัวเอง เป็น ประธาน  พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าเรื่องของการปลดประธานไม่สามารถทำได้ เพราะนี่เป็นโควตาฝ่ายค้าน นายสิระเป็นฝ่ายรัฐบาล จะมา ประธานปปช.ได้อย่างไร