posttoday

นายกฯแจงไม่ตอบปมถวายสัตย์ในสภาเพราะอยู่ในขั้นตอนผู้ตรวจการแผ่นดิน

14 สิงหาคม 2562

นายกแจงไม่ไปตอบปมถวายสัตย์ในสภาไม่ใช่ไม่ให้เกียรติแต่อยู่ในขั้นตอนผู้ตรวจการแผ่นดินลั่นรัฐบาลนี้บริการราชการแผ่นดินยึดพระปฐมบรมราชโองการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

นายกแจงไม่ไปตอบปมถวายสัตย์ในสภาไม่ใช่ไม่ให้เกียรติแต่อยู่ในขั้นตอนผู้ตรวจการแผ่นดินลั่นรัฐบาลนี้บริการราชการแผ่นดินยึดพระปฐมบรมราชโองการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลา 09.30น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ณ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ โดยพล.อ.ประยุทธ์ อารมณ์ดี หัวเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมร้องเพลง” ใครหนอ” และค้างคาวกินกล้วย ร่วมวงอังกะลุงกับเด็กๆ รวมทั้งบอกกับ ครม.ว่าสมัยก่อนเล่นดนตรีและร้องแต่เพลงธรณีกรรแสง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งกระทู้สดถามถึงเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อนายกรัฐมนตรีวันเดียวกันนี้ว่า “การตอบกระทู้ไม่ใช่ ไม่ให้เกียรติสภาฯ แต่เรื่องเข้ากระบวนการแล้ว ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมายที่รัฐบาลต้องปฏิบัติต่อไป”

เมื่อถามว่าหากมีการยื่นกระทู้ถามสดในสภาเป็นเรื่องปากท้อง? ไม่เกี่ยวกับเรื่องถวายสัตย์? จะเดินทางไปตอบเองหรือมอบหมายให้คนอื่นไปตอบ? พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมา? อย่าลืมว่านายกฯได้ชี้แจงและตอบคำถามในเชิงนโยบาย? คนที่ทำงานคือฝ่ายปฏิบัติ? เป็นเรื่องของกระทรวงต่างๆหรือส่วนราชการ ดังนั้น? คนที่รู้เรื่องดีที่สุด? ตนสามารถ?มอบหมายให้เขาไปตอบแทนได้ ไม่ใช่ต้องไปตอบแทนเองทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า? รู้สึกเหนื่อยหรือไม่? ที่ยังไม่ทันทำอะไรก็ถูกตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เหนื่อย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เราต้องมาปรับแก้กันเองว่าใครควรแก้ตรงไหนบ้าง ตนก็ต้องแก้ของตน ท่านก็ต้องแก้ของท่าน ถ้าทุกคนกล่าวโทษกันไปมาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ประเทศชาติเสียหาย และตนก็มีสิทธิ์และมีการคุ้มครองว่าจะไปตอบหรือไม่ตอบ เรื่องนี้ได้ไปปรึกษาฝ่ายกฎหมายมาแล้วทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาประเทศ การบริหารราชการแผ่นดินที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ต้องดูความต้องการว่าอยู่ตรงไหน ต้องหาวิธีการปรับเปลี่ยนการดำเนินการให้ได้ โดยดูเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งหมายถึงคนไทยทุกคน ทุกเชื้อชาติศาสนา ที่อยู่ในแผ่นดินไทยที่มีจิตใจเป็นคนไทย ฉะนั้นตรงนี้ต้องไปทบทวนดูว่าอะไรจะช่วยเหลือได้ตรงไหนอย่างไร ยินดีที่มีผู้บริจาค และทราบว่าภรรยาก็เป็นผู้บริจาคด้วย ขอเชิญชวนให้บริจาคเพิ่มเติมกันเข้ามาเยอะๆ ตาม ตามมูลนิธิต่างๆ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีรายได้ และขอให้ดูเรื่องอาชีพด้วย เพราะท้ายที่สุดต้องครบวงจร จะต้องมีชีวิตครอบครัวในวันข้างหน้า ไม่ใช่แก้ปัญหาวันนี้แล้วสร้างปัญหาอื่น แต่ต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ เพราะนี่คือประเทศไทย ที่เราต้องพัฒนาในรูปแบบนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน ขอบคุณรัฐมนตรีและคู่สมรสทุกท่าน ในวันนี้มีผู้แทนจิตอาสาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มาร่วมงานด้วย และมีคณะทำงานที่มาร่วมกิจกรรม

"พระองค์ท่านทรงสนพระทัย เพราะพระองค์ท่านทรงตรัสกับผมเสมอมาว่า ให้รัฐบาลทำหน้าที่ของรัฐบาลให้ดีที่สุด เพื่อประเทศชาติและประชาชน อาณาประชาราษฎร์ เหมือนที่พระองค์ท่านทรงรับสั่งในพระปฐมบรมราชโองการ นั่นคือสุดยอดที่สุดในสิ่งที่เราต้องนำมาปฏิบัติ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว