posttoday

สนช.ถกกฎหมายกัญชาวาระแรก23พ.ย.นี้ คาด60วันเห็นชอบให้บังคับใช้ได้

20 พฤศจิกายน 2561

สนช.พิจารณากฎหมายกัญชาวาระแรก 23 พ.ย.นี้ คาด 60 วันผ่านการพิจารณาให้บังคับใช้ได้ หวังกรมทรัพย์สินฯแก้ปัญหาสิทธิบัตรให้จบ

สนช.พิจารณากฎหมายกัญชาวาระแรก 23 พ.ย.นี้ คาด 60 วันผ่านการพิจารณาให้บังคับใช้ได้ หวังกรมทรัพย์สินฯแก้ปัญหาสิทธิบัตรให้จบ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ในการประชุมวิปสนช.วันที่ 20 พ.ย.นี้ ได้เชิญตัวแทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา มาชี้แจงถึงกรณีที่กรมทรัพย์สินทางปัญญารับคำขอจดสิทธิบัตรของบริษัทต่างชาติที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา จนอาจทำให้การวิจัยนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มีปัญหานั้น

วิปสนช.ได้รับคำชี้แจงว่า มีต่างชาติยื่นขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชา 11 คำขอ ขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพิจารณายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรไปแล้ว 2 คำขอ และละทิ้งคำขอออกจากระบบไป 2 คำขอ เพราะภายหลังการประกาศโฆษณาแล้ว ผู้ยื่นไม่มายื่นให้ตรวจสอบใหม่ภายในเวลาที่กำหนด จึงเหลือคำขอยื่นจดสิทธิบัตรอยู่ 7 คำขอ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า จะเร่งพิจารณาคำขอที่เหลืออยู่ให้เสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้สนช.จะนำร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษที่สนช.เสนอแก้ไข เข้าสู่ที่ประชุมสนช.เพื่อพิจารณาวาระแรก ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ จากนั้นจะตั้งกรรมาธิการฯขึ้นมาพิจารณาวาระ 2-3 อีก 60 วัน คาดว่า ไม่เกินวันที่ 23 ม.ค.2562 สนช.น่าจะผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนกรณีเครือข่ายทางการแพทย์และภาคประชาชนยังไม่สบายใจที่ยังมีคำขอจดสิทธิบัตรเหลืออีก 7 คำขอนั้น สนช.ก็ไม่สบายใจ ได้บอกแก่กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปว่า การยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวน่าขัดกับมาตรา9 ของพ.ร.บ.สิทธิบัตร แต่สนช.ไม่มีอำนาจชี้ขาด ต้องรอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด ระหว่างนี้สนช.จะติดตามการทำงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป เชื่อว่าทางกรมฯคงใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน มีข้อยุติเรื่องนี้

เบื้องต้นขอขอบคุณนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ที่ใช้อำนาจตามมาตรา 30 พ.ร.บ.สิทธิบัตร ยกเลิกคำขอในบางส่วน แสดงให้เห็นความจริงใจในการดำเนินการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนกรณีภาคประชาชนเรียกร้องให้ปลดล็อกกัญชาอย่างเสรีนั้น การผลักดันกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ทำมา 40 ปี ควรค่อยเป็นค่อยไป ควรก้าวไปทีละก้าว เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ทุกอย่างต้องค่อยๆก้าวไป ค่อยก้าวเดิน ถ้าไปวิ่งเลย หัวใจอาจวายได้