posttoday

ศปถ.นครศรีฯชงตัดสิทธิ์รักษาพยาบาลขี่จยย.ไม่สวมหมวกกันน็อค

08 สิงหาคม 2561

นครศรีธรรมราช-ศปถ.นครศรีฯเสนอส่วนกลางตัดสิทธิ์การรักษาพยาบาลกับผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนที่ไม่สวมหมวกนิรภัยเพื่อให้มีเกิดการปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

นครศรีธรรมราช-ศปถ.นครศรีฯเสนอส่วนกลางตัดสิทธิ์การรักษาพยาบาลกับผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนที่ไม่สวมหมวกนิรภัยเพื่อให้มีเกิดการปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

นายสมนึก พรหมเขียว ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขับเคลื่อนมาตรการสวมหมวกนิรภัย 100 % และหนึ่งอำเภอหนึ่งถนนปลอดภัย โดยมีมติเสนอไปยังส่วนกลางให้แก้กฎหมายเพิ่มโทษค่าปรับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยให้สูงขึ้น หากเกิดอุบัติกรณีไม่สวมหมวกนิรภัยขอให้ตัดสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถ จยย.ปฏิบัติตามกฎหมาย และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน รณรงค์การขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิรภัยอย่างต่อเนื่อง ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถก็ต้องมีจิตสำนึกปฏิบัติตามกฎหมายส่วนของเจ้าหน้าที่ของรัฐหากถูกจับกุมขอให้ตำรวจรายงานไปยังต้นสังกัด

ทั้งนี้ ภาพรวมผู้ขับขี่สวมหมวกเพิ่ม แต่ผู้ซ้อนท้ายยังไม่กระเตื้อง  อ้างว่าใกล้บ้านร้อยละ 95.59 ไม่มีด่านตรวจร้อยละ 32.24 และมองเห็นไม่ชัดร้อยละ 24.21 ขณะเดียวกันมีผู้ที่เสียชีวิตที่ไม่สวมหมวกนิรภัยสูงกว่าผู้สวมหมวกนิรภัย 12 เท่า ส่วนสถิติการจับกุมเกี่ยวกับการจราจรทางบก เฉพาะข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัย ปี 61 จำนวน 52,873 ราย ปี 60 จับกุมจำนวนเพียง 35,862 ราย แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายก็ตาม มีสถิติการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยก็ไม่เกรงกลัว ส่วนหนึ่งเกิดจากค่าปรับที่ค่อนข้างต่ำ.