posttoday

"บิ๊กตู่" ซัดคนหนีคดีพูดโจมตีประเทศตัวเอง

26 มิถุนายน 2561

นายกฯพอใจผลการเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ยืนยันไปทำงานไม่ได้ไปเที่ยว แจงซื้อดาวเทียม เพราะของเดิมใกล้หมดอายุ ขอสื่ออย่าให้เครดิตคนทำผิด พูดโจมตีประเทศตัวเอง

นายกฯพอใจผลการเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ยืนยันไปทำงานไม่ได้ไปเที่ยว แจงซื้อดาวเทียม เพราะของเดิมใกล้หมดอายุ ขอสื่ออย่าให้เครดิตคนทำผิด พูดโจมตีประเทศตัวเอง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส ว่า ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้นำทั้งสองประเทศ และการที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้นำภาคเอกชนร่วมคณะไปด้วย เชื่อมั่นว่าจะทำให้เกิดการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยเฉพาในพื้นที่โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ที่รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ นอกจากนี้ การเยือนในครั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 และได้มีการเรียนเชิญผู้นำของทั้งประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปี 2562 ด้วย ซึ่งนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกของประธานอาเซียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งนี้ไม่ได้ไปซื้อของตามที่กล่าวหากันในโซเชียลมีเดีย การจัดซื้อดาวเทียวคีออส 2 ผ่านขั้นตอนดำเนินการมากว่า 2 ปีแล้ว และจัดหาเพื่อทดแทนของเก่าที่หมดอายุ และ มีโอกาสชี้แจงศักยภาพของประเทศทั้งเรื่องเศรษฐกิจ โอกาสการลงทุนและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมือง ที่สำคัญคือการสานสัมพันธ์ไปถึงสหภาพยุโรป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ส่วนตัวอ่านสื่อโซเชียลมีเดียรู้สึกไม่สบายใจเพราะมีการแบ่งข้างกันเสมอ แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า จะพยายามเลือกเสนอคนที่พยายามสร้างความขัดแย้ง และจะเสนอไปเพื่ออะไร ดังนั้นควรให้เกียรติคนที่ทำงานให้กับประเทศ แต่ไม่ใช่ให้เกียรติคนที่ทำความผิด และหนีไปอยู่ต่างประเทศ ซึ่งส่วนตัวเดินทางไปทั้งสองประเทศมีคนสนับสนุน และก็มีคนที่ไม่ชอบบ้าง ยืนยันว่าไม่โกรธ เพราะเป็นคนไทย ไม่ว่าจะไปทำอะไรที่ไหนก็ตามก็คือคนไทย ส่วนตัวจึงต้องรักทุกคน เพียงแต่วันนี้ยังไม่เข้าใจตนเอง แต่วันหน้าอาจจะเข้าใจก็ได้ ซึ่งตนเองจะไปทิ้งได้อย่างไร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ขออย่าให้เครดิตคนที่ไม่สร้างสรรค์ มาโจมตีประเทศตัวเอง และไปอาศัยประเทศอื่นอยู่ เกิดมาเป็นคนไทยไปอยู่เป็นคนชั้นสองของประเทศอื่นแบบนี้หรือ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ สิ่งที่ควรทำคือกลับมาเข้าสู่ครรลองของกฏหมาย หากคิดว่าถูกก็กลับมา ซึ่งตนเองหมายความว่าทุกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง และสิ่งที่ตนเองทำไม่ใช่เพื่อตนเองเพราะคนที่ได้ประโยชน์คือคนข้างหลัง อีกทั้งยังขอร้องด้วยว่าอย่าเอาประเทศไทยไปประจานกับประเทศอื่นๆอีกเลย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ได้ไปสบาย แต่ไปด้วยศักดิ์ศรีไม่ได้ชื่นชมอย่างเดียวโดยเอาประเทศไทย และคนไทยไปด้วย ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยตนเอง หากช่วยกันมากกว่านี้อะไรก็จะดีขึ้นความขัดแย้งลดลง ขณะเดียวกันมีต่างประเทศก็ต้อนรับให้เกียรติตนเองดี ไม่ได้มองว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากความขัดแย้ง