posttoday

"พุทธะอิสระ" ร้องกองปรามเอาผิด "มาร์ค พิทบูล" ไลฟ์หมิ่นศาสนา

30 เมษายน 2561

หลวงปู่พุทธะอิสระ แจ้งความกองปราบปรามเอาผิด มาร์ค พิทบูล เหตุไลฟ์สดและกล่าวดูหมิ่นพระพุทธศาสนา

หลวงปู่พุทธะอิสระ แจ้งความกองปราบปรามเอาผิด มาร์ค พิทบูล เหตุไลฟ์สดและกล่าวดูหมิ่นพระพุทธศาสนา

วันที่ 30 เม.ย.  พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ หลวงปู่พุทธะอิสระ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองปราบปราม เพื่อแจ้งความร้องเอาผิดกับ นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pitbullzone หลังไลฟ์สดและกล่าวถ้อยคำดูหมิ่นและเหยียดหยามพระพุทธศาสนา

พระพุทธอิสระ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มาร์ค พิทบูล ได้มีการไลฟ์สดแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ซึ่งทำร้ายความรู้สึกของชาวพุทธด้วยกันเอง ทั้งที่เป็นบุคคลสาธารณะและมีผู้ติดตามจำนวนมาก จะมาอ้างว่าไม่มีเจตนา คงไม่ได้

ทั้งนี้ มองว่าการกระทำของมาร์คพิทบูล อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ คือ ละเมิดความผิดกฎหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ว่าด้วยเรื่องคุ้มครองปกป้องพระพุทธศาสนาและว่าด้วยเรื่องความมั่นคงของรัฐ ตามมาตรา 7 ที่ประกอบไปด้วย ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งละเมิดประมวลกฎหมายอาญา 206 ที่ดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา หรือสัญลักษณ์ของศาสนา ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 1.5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พระพุทธอิสระ ยังตั้งข้อเกตว่า กรณีที่มีบุคคลซึ่งเป็นพุทธบริษัทมาทำลายพระพุทธศาสนา ทำไมกลับไม่มีองค์ใดออกมาปกป้อง ส่วนทางกรณีของเงินทอนวัดซึ่งเป็นเรื่องของพระ กลับมีองค์กรต่างๆเข้ามาช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก ดังนั้นฝากให้องค์เหล่านี้ช่วยปกป้องดูแลด้วย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้พร้อมจะทำการสอบปากคำ ก่อนเตรียมประสานส่งเรื่องต่อให้กับผู้บังคับบัญชาพิจารณาและสั่งการต่อไป

อย่างไรก็ตามวันเดียว มาร์ค พิทบูล ได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ 3 เพจ โดยระบุว่า ได้มีการตัดต่อภาพช่วงที่ตนพูดถึงพญานาคกับพระพุทธเจ้า จนทำให้คนอื่นเข้าใจผิดว่าตนหมิ่นศาสนา

คลิปต้นเรื่อง : https://www.youtube.com/watch?v=WpA0pPRSVuM