posttoday

ตำรวจเผยสถิติสงกรานต์เมาแล้วขับพุ่ง32% จับคนขี่รถไม่สวมหมวกมากสุด

17 เมษายน 2561

โฆษกตำรวจแถลงสรุปสถิติช่วงสงกรานต์ พบคนเมาแล้วขับเพิ่มกว่าปี60ถึง 32% ขณะที่การจับกุมมากสุดเป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไม่สวมหมวก

โฆษกตำรวจแถลงสรุปสถิติช่วงสงกรานต์ พบคนเมาแล้วขับเพิ่มกว่าปี60ถึง 32% ขณะที่การจับกุมมากสุดเป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไม่สวมหมวก

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะโฆษก ตร.แถลงสรุปข้อมูลสถิติต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11 -16 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า มีอุบัติเหตุสะสม จำนวน 3,426 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 372 ราย บาดเจ็บ 3,604 ราย โดยสถิติการจับกุม 10 ข้อหาหลักทั่วประเทศ พบว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยมากเป็นอันดับ 1 จำนวน 231,334 ราย

"เป็นที่น่าสังเกตว่ายังคงมีผู้ขับขี่เมาแล้วขับ จำนวน 21,829 ราย เพิ่มขึ้น กว่าปี 2560 จำนวน 5,301 ราย หรือ ร้อยละ 32 ซึ่งนับเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด โดยปัญหานี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันวางมาตรการป้องกันในเทศกาลสำคัญต่อไป ส่วนผลการจับกุมคดีต่าง ๆ ในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11- 16 เม.ย. สถิติคดีอาญาทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ฐานความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย และเพศ กลุ่มที่ 2 ฐานความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ กลุ่มที่ 3 ฐานความผิดพิเศษ และกลุ่มที่ 4 ฐานความผิดที่รัฐเป็นผู้เสียหายมีจำนวนลดลง" โฆษกตร.กล่าว

สำหรับโครงการประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านเรือนประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 หรือ โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 8,213 หลัง เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีผู้เข้าร่วมโครงการ 5,715 หลัง เพิ่มขึ้น 2,498 หลัง หรือคิดเป็นร้อยละ 43.71

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ภาพรวมของการดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าบางพื้นที่จะมีเหตุทะเลาะวิวาทหรืออนาจาร ทั้งหนักและเบา ตำรวจในพื้นที่ได้เข้าไปสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว ส่วนโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านแล้ว ซึ่งก็ยังไม่พบว่ามีบ้านหลังใดถูกลักขโมยทรัพย์สิน โดยตำรวจจะดูแลจนบ้านหลังสุดท้ายส่งมอบคืนให้กับเจ้าของ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยประชาชนทยอยเดินทางกลับทำให้การจราจรนั้นจะมีความหนาแน่น พร้อมให้บริการช่วยเหลือ และอำนวยการจราจรอย่างเต็มความสามารถ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา ไม่ขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณไฟหรือเครื่องหมายจราจร ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถ และคาดเข็มขัดนิรภัย หรือสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเอง และผู้ร่วมสัญจร

"ส่วนสถิติการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในห้วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ในทุกฐานความผิดเช่น ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ทุกกองบัญชาการ(บช.)มีสถิติการระดมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 27,974 หมายจับ อันดับที่มีการจับกุมมากที่สุดคือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1(บช.ภ.1) จับกุมได้ 9,220 หมายจับ รองลงมากองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) จับกุมได้ 4,665 หมายจับ ซึ่งผบ.ตร.มีข้อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่มีหมายจับเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย และลดอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในห้วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ฝากขอบคุณ ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยเสียสละ ทำงานอย่างหนักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และขอบคุณทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน ที่ร่วมกันบูรณาการการทำงานในการดูแล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน รวมทั้งการอำนวยความสะดวกการจราจร ที่มีผลการปฏิบัติเป็นอย่างดี สำหรับผลการปฏิบัติในครั้งนี้จะนำไปวิเคราะห์ เพื่อพัฒนา ปรับปรุง การทำงานเพื่อนำมาปรับใช้ในห้วงเทศกาลสำคัญให้ดีขึ้นต่อไป"รอง โฆษกตร.กล่าว