posttoday

ผลดีเอ็นเอไม่ชัด! ตำรวจพายิ่งลักษณ์หนีพ้นผิดมาตรา157

09 ตุลาคม 2560

"ศรีวราห์"เผยผลตำรวจดีเอ็นเอในรถยนต์คัมรี่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็น "ยิ่งลักษณ์" ทำให้ไม่มีหลักฐานเอาผิดตำรวจพาหนี

"ศรีวราห์"เผยผลตำรวจดีเอ็นเอในรถยนต์คัมรี่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็น "ยิ่งลักษณ์" ทำให้ไม่มีหลักฐานเอาผิดตำรวจพาหนี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องผลการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอในรถยนต์โตโยต้าคัมรี่ หมายเลขทะเบียน ฌข-5323 กรุงเทพมหานคร ที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รอง ผบก.น.5) ช่วยราชการ ศปก.น.5 ให้การว่า ใช้เป็นพาหนะพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเลขาส่วนตัวหลบหนีจากกทม.ไปยัง จ.สระแก้ว

"ผลการเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เก็บได้จากของใช้ส่วนตัว ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ดีเอ็นเอที่พบในรถเป็นของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากดีเอ็นเอที่พบในรถยนต์มีการปนเปื้อนจนไม่สามารถเทียบเคียงกับดีเอ็นเอของน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้"พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เมื่อไม่มีผลดีเอ็นเอ ที่เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ มีเพียงคำให้การเพียงอย่างเดียว จึงไม่สามารถดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบได้

ขณะที่การดำเนินคดี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ และตำรวจอีก 2 นายในความผิดเกี่ยวกับรถ ทั้งพ.ร.บ.ศุลกากรฯ และการปลอมเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์ ก็ดำเนินไปตามขั้นตอน ตามพยานหลักฐาน ตามขั้นตอนของกฎหมาย