posttoday

ความดีไม่สิ้นสุด! เด็กวัย 14 ปี อุทิศอวัยวะหลังถูกรถชนดับ

27 มีนาคม 2560

เรื่องราวอันยิ่งใหญ่ เมื่อเด็กชายวัย 14 ปี ถูกรถชนเสียชีวิต คุณเเม่ตัดสินใจบริจาคอวัยวะสำคัญของลูกส่งต่อโอกาสให้อีก 7 ชีวิต

เรื่องราวอันยิ่งใหญ่ เมื่อเด็กชายวัย 14 ปี ถูกรถชนเสียชีวิต คุณเเม่ตัดสินใจบริจาคอวัยวะสำคัญของลูกส่งต่อโอกาสให้อีก 7 ชีวิต

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. สังคมออนไลน์เเชร์เรื่องราวอันน่าประทับใจเเละยิ่งใหญ่ของ เด็กชายวัย 14 ปี ที่บริจาคอวัยวะ หัวใจ ดวงตา ตับ ไต ให้อีก 7 ชีวิต

โดยเฟซบุ๊กเพจ "เรารักแปดริ้ว Welove8riew.com" นำเสนอรายงานและบทสัมภาษณ์จากใจคุณแม่และคุณยายของน้องบิว  ด.ช.สมเดช สมเดช ฆ้องน้อยวัย 14 ปี ผู้บริจาคอวัยวะ หัวใจ ดวงตา ตับ ไต ต่อให้กับคนอีก 7 ชีวิต

คุณแม่เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งเเต่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ในวันที่เกิดอุบัติเหตุนั้นตนกับลูกขี่รถจักรยานยนต์ตามกันมาเพื่อที่จะกลับบ้าน จนกระทั่งมาถึงทางสามแพร่งใกล้วัดสวรรค์นิมิต มีจักรยานยนต์อีกคันพุ่งออกมาจากทางโค้ง ปะทะเข้ากับรถของลูกชายต่อหน้าต่อตาตน

ขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร แพทย์พบว่ามีโอกาสรอดเพียง 50-50 กระทั่งอีก 7 วันต่อมาน้องก็เสียชีวิต อย่างไรก็ตามเนื่องจากแพทย์ผู้ทำการรักษาเห็นว่าน้องมีภาวะสมองตาย ไม่มีการตอบสนอง แต่อวัยวะอื่นๆ ยังสมบูรณ์ จึงปรึกษากับทางครอบครัวเเละญาติพี่น้องว่า ยินดีจะบริจาคอวัยวะที่มีประโยชน์ของน้องให้สภากาชาดไทยหรือไม่ เพราะยังคงมีผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่

คุณแม่ บอกต่อว่า เมื่อทราบดังนั้น จึงตอบไปว่าสิ่งไหนที่ช่วยได้ก็อยากช่วยเเม้ทางคุณยายจะกังวลว่าน้องจะเจ็บปวด เเต่ตนก็ได้ปลอบว่า น้องไม่เจ็บเเล้วเขาไปเเล้ว หากนำร่างกายไปเผาก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร อยากช่วยเหลือคนที่เขายังรออยู่ สิ่งใดที่ใช้ได้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นก็ให้เขาไป

"ให้เขาไปเถอะ คนที่เขาทุกข์กว่าเราก็มี เผาไปก็มีเเต่ขี้เถ้า ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ไม่รู้ว่าชาติหน้าจะเกิดเป็นอะไร เเต่ชาตินี้ขอทำให้ดีที่สุดก็พอใจเเล้ว" คุณเเม่กล่าวทั้งน้ำตา

หลังจากที่คุณยายยินยอม คุณแม่ก็เดินไปหาน้องบิวที่เตียง และบอกกับลูกว่า

"ขออวัยวะของลูกนะ เอาไปบริจาคให้คนอื่นต่อ" จากนั้นปรากฏว่าชีพจรของน้องก็ค่อย ๆ อ่อนลงและสิ้นสุด ก่อนจากไปอย่างสงบ

ทั้งนี้เมื่อได้รับความยินยอมจากครอบครัว ทางแพทย์โรงพยาบาลพุทธโสธรได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศิริราชให้ส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บดวงตา หัวใจ ตับ และไต ของน้องเพื่อนำไปช่วยเหลือคนที่ยังรอเปลี่ยนถ่ายอวัยวะอยู่อีก 7 คน

"โรงพยาบาลศิริราชเเจ้งมาว่า อวัยวะที่น้องให้ทั้ง 7 คนสามารถใช้ได้หมดเลย" คุณเเม่ระบุถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่น้องบิวทิ้งไว้ให้

นอกจากนี้ยังฝากถึงผู้ปกครองคนอื่นๆ ที่มีลูกด้วยว่า "อยากให้ดูเเลเข้มงวดให้มากที่สุด ขนาดเราไปกับลูกเเท้ๆ ยังปกป้องลูกไม่ได้เลย ถ้ามีโอกาสก็ขอให้ดูเเลลูกให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้"

ภาพเเละข้อมูลจากเฟซบุ๊ก เรารักแปดริ้ว Welove8riew.com