posttoday

ผบ.ตร. เผย พบคนทำผิดคดีม.112 แล้ว 12 ราย

19 ตุลาคม 2559

ผบ.ตร. เผย พบคนทำผิดคดีม.112 แล้ว 12 ราย ออกหมายจับแล้ว 8 รายเร่งตามตัวคนโพสต์หมิ่นในต่างประเทศ วอนอย่าทำร้ายผู้เห็นต่าง หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่

ผบ.ตร. เผย  พบคนทำผิดคดีม.112 แล้ว 12 ราย ออกหมายจับแล้ว 8 รายเร่งตามตัวคนโพสต์หมิ่นในต่างประเทศ วอนอย่าทำร้ายผู้เห็นต่าง หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่

วันที่ 19 ตค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดประมวลกฏหมายอาญา มาตรา112 ว่า นับตั้งแต่วันที่13ตุลาคม จนถึงขณะนี้ พบผู้กระทำความผิดทั้งหมด 12 ราย ซึ่งเป็นการออกหมายจับ 8 ราย จับกุม 2 ราย และอยู่ระหว่างออกหมายจับอีก2ราย โดยมีทั้งการโพสต์เว็บไซต์ พูดจาหมิ่นสถาบันในพื้นที่สาธารณะ  ส่วนคนที่โพสต์หมิ่นในต่างประเทศกำลังประสานติดตามตัว


ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการรวมกลุ่มขับไล่และทำร้ายร่างกายผู้ที่กระทำผิดมาตรา112 หากพบเห็นให้ตำรวจเรียกทั้ง2ฝ่ายมาทำความเข้าใจ แต่หากไม่ได้ข้อยุติ หรือควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ให้บังคับใช้กฏหมายกับทั้ง2ฝ่ายทันที ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีการย้ำเตือนประชาชนไม่ให้ทำการกระทำที่หมิ่นสุ่มเสี่ยงอยู่ตลอดเพราะว่าตำรวจมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงเวลานี้ที่ทุกคนกำลังอยู่ในความโศกเศร้า ซึ่งตนเข้าใจว่าหากมีใครมาพูดจาพาดพิงบุคคลที่ตนเองรักก็จะเกิดความรู้สึก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังได้เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนที่เข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่บริเวณพระบรมมหาราชวังว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มอัตราโดยสั่งการให้ตำรวจสันติบาล กองบังคับการสืบสวน นำกำลังมาช่วยเพิ่มเติม