posttoday

ตั้งสังฆราช ระเบิดเวลาลูกใหม่วัดใจบิ๊กตู่

14 กรกฎาคม 2559

ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป เพราะไม่ว่าจะเลือกเดินทางไหนก็สุ่มเสี่ยงกับ “เสถียรภาพ” ของรัฐบาล

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

เผือกร้อนกลับมาตกอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)​ อีกครั้งในฐานะนายกรัฐมนตรีที่จะต้องนำรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดตามมติของมหาเถรสมาคม (มส.) ขึ้นทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 20

ท่ามกลางการจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะจัดการกับ “ระเบิดเวลา” ลูกนี้อย่างไร

ยิ่งสถานการณ์ล่าสุด​ พระเมธีธรรมาจารย์​ หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ออกมากำหนดเส้นตาย 7 วัน เร่งรัดให้รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการตามมติของ มส. ก่อนที่จะกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวทั่วประเทศต่อไป

ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป เพราะไม่ว่าจะเลือกเดินทางไหนก็สุ่มเสี่ยงกับ “เสถียรภาพ” ของรัฐบาล คสช. ที่เดินทางใกล้จะมาถึงจุดหมายตามโรดแมป

ด้านหนึ่งฝั่งเจ้าคุณประสารพยายามเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดมติ มส.ที่มีมติเอกฉันท์ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

อีกด้านหนึ่ง ไพบูลย์​ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย  รวบรวมรายชื่อประชาชน 3 แสนรายชื่อคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จช่วงเนื่องจากยังมีคดีความติดตัว จึงขอให้ตรวจสอบก่อนเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

ประเมิน​ทั้งสองฝั่งแล้วต่างฝ่ายต่างมีแนวร่วมของตัวเองจำนวนมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเดินต่อไปทางไหนย่อมมีทั้งฝ่ายที่ถูกใจและไม่ถูกใจ แถมเริ่มส่งสัญญาณเตรียมออกมาเคลื่อนไหว

​ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อาจผลีผลามดำเนินการใดๆ ​เพราะเกรงว่าแรงกระเพื่อมอาจบานปลายกลายเป็นความวุ่นวายหรือความรุนแรง อันอาจจะกระทบต่อเนื่องไปถึงภารกิจต่างๆ ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญ การปฏิรูป ตลอดจนการบริหารราชการ ​

การส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความมาตรา 7  พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2535 เรื่องขั้นตอนการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ว่าขั้นตอนต้องเริ่มจากนายกรัฐมนตรี หรือที่ประชุม​ มส.​ อันสุ่มเสี่ยงจะทำให้กระบวนการจึงถูกมองว่าเป็นการเตะถ่วง​ให้พอมีเวลาหายใจหายคออีกสักพัก

อย่างน้อยพอได้เช็กกระแสเสียงสะท้อนจากสังคม​ ก่อนจะตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป

สุดท้ายเมื่อ​กฤษฎีกาวินิจฉัยว่ากระบวนการเสนอชื่อนั้นเป็นไปตามมาตรา 7 ​ขั้นตอนก็ต้องกลับมาดำเนินการตามกลไกปกติ อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

ท่าทีล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ​“อำนาจใครก็อำนาจใคร ผมมีหน้าที่อะไร มีหน้าที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วผมทูลเกล้าฯ ในสิ่งที่มีปัญหาได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็จบ”

ดังนั้น เงื่อนไขเรื่องคดีความการครอบครองรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทะเบียน ขม99 จึงเป็นเหตุผลที่พอจะมีน้ำหนักเพียงพอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ซื้อเวลาอีกยกหนึ่ง เพราะการทูลเกล้าฯ ทั้งที่ยังไม่มีความชัดเจนย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมนัก

คดีนี้แม้จะไม่ใช่คดีใหญ่โต แต่ก็ควรทำให้เกิดความชัดเจนไม่ให้มีปัญหาในอนาคต  โดยความคืบหน้าของคดีนี้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (ดีเอสไอ) ดำเนินการเสร็จแล้วประมาณ 80% อยู่ระหว่างการเร่งรัดดำเนินการ เพราะเอกสารบางส่วนต้องขอจากต่างประเทศ 

ทั้งนี้ เอกสารที่รอจากบริษัทต่างประเทศถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากการดำเนินคดีต้องมีเอกสารการนำเข้ามาประกอบกับสำนวน

เรื่องนี้ ทาง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ​อาจใช้เวลาดำเนินการพอสมควร ซึ่งจริงๆ แล้วดีเอสไอมีหลักฐานอยู่ส่วนหนึ่ง แต่อยากให้เอกสารครบถ้วนเพื่อความสมบูรณ์ของสำนวน

สอดรับกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาตอบคำถามว่าต้องรอคดีให้จบก่อนหรือไม่ว่า “คิดไม่ออกเหรอ ว่าต้องรอกระบวนการเรียบร้อยก่อนแล้ว ไม่กลัวว่าจะเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันหรืออย่างไร วันนี้มีกี่พวก อย่ามองบ้านเมืองในแง่ดีแง่เดียว มันมีพร้อมทุกเรื่อง”​

เหตุผลเรื่องการทะเลาะเบาะแว้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ หยิบยกมาอธิบาย จึงน่าจะเป็นทางออกให้ประคับประคองสถานการณ์ไปได้อีกสักระยะ แต่อยู่ที่ว่าเมื่อครบกำหนดเส้นตาย 7 วัน ที่เจ้าคุณประสารเรียกร้องให้มีการดำเนินการ ทั้งเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะตามมติ มส.อันถูกต้อง ​และขอให้รัฐบาลฟังความเห็นให้รอบด้าน รอบคอบ คำนึงถึงความสงบเรียบร้อยอันดีงามในหมู่สงฆ์และพุทธศาสนิกชน ก่อนที่องค์กรพุทธพร้อมภาคีเครือข่ายจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไร และจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงหรือไม่

เมื่ออีกด้านหนึ่งกลุ่มของเจ้าคุณประสารยังเชื่อมต่อไปถึงกลุ่มวัดพระธรรมกาย ที่มีคดีของตัวเอง​ เมื่อรวมมวลชนเข้าด้วยกันย่อมสร้างแรงกระเพื่อมอย่างมาก​ ​

คงต้องรอดูว่าสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จะจัดการกับระเบิดเวลาลูกนี้อย่างไร ไม่ให้ทุกอย่างบานปลายจนกระทบไปถึงโรดแมปที่วางไว้